- Người phụ nữ 42 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều vùng hạ vị. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung.

Chị Nguyễn Thị Hà 42 tuổi được đưa vào bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều vùng hạ vị.

Theo gia đình, nữ bệnh nhân từng mổ cắt phần phụ trái bằng phương pháp mổ hở, và cách thời điểm nhập viện 1 tuần, người này dùng que thử thai và thấy báo 2 vạch.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cứu người phụ nữ bị vỡ thai ngoài tử cung

Với huyết áp là 110/60 mmHg, da, niêm mạc hồng, phản ứng thành bụng tăng, bác sĩ cho chỉ định khám và theo dõi thai ngoài vỡ.

Sau khi có kết quả chính xác của thai ngoài tử cung vỡ, và được sự đồng ý từ gia đình, các bác sĩ đã thực hiện mổ cấp cứu lúc nửa đêm bằng phương pháp mổ nội soi.

Qua 1 giờ phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã cắt ống dẫn trứng và khối thai ở bên phải, hút ra được khoảng 350g máu loãng cục.

Nữ bệnh nhân sau đó ổn định sức khỏe, ăn uống, đi lại bình thường.

Theo BS Nguyễn Đức Lĩnh, trước đây khi chưa có các máy móc trang thiết bị hiện đại thì việc xác định thai ngoài tử cung là một chuyện khó khăn.

Khi có các trường hợp này xảy ra thì bệnh viện thường phải cho bệnh nhân chuyển viện.

Hiện nay, bệnh viện đã được trang bị hệ thống siêu âm 3D, 4D, các máy móc xét nghiệm, máy nội soi…nên việc xác định bệnh và phẫu thuật thuận lợi hơn rất nhiều.

Văn Đức