BV Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.

BV Bạch Mai là cơ sở y tế hàng đầu miền Bắc. Trung bình mỗi ngày tại đây đang tiếp nhận hơn 9.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại gần 40 khoa, viện, trung tâm.

{keywords} 

Để góp phần giảm quá tải cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân, thời gian qua BV Bạch Mai liên tục đưa vào vận hành những hệ thống máy móc hiện đại nhất.

Nhằm giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian nhận kết quả xét nghiệm, khoa Hoá sinh, BV Bạch Mai vừa chính thức đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm tự động Power Express của hãng Beckman Coulter, Hoa Kỳ do công ty Minh Tâm cung cấp.

{keywords} 

TS.Bùi Tuấn Anh, trưởng khoa Hoá sinh cho biết BV Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam có hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại ngang tầm các nước phát triển trong khu vực như Singapore, Nhật Bản...

Tại Mỹ, 12/17 bệnh viện hàng đầu đang sử dụng hệ thống này. Đến nay, đây là hệ thông có công suất xử lý mẫu lớn nhất thế giới, cho phép xử lý các xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch... với số lượng lên tới 1.200 ống mẫu/giờ, giúp giảm thời gian phân tích từ 60 phút xuống còn 27 phút. So với hệ thống xét nghiệm trước đây, Power Express có tốc độ xử lý mẫu gấp 3-4 lần

{keywords} 

Hệ thống có 4 làn vận chuyển, giúp loại bỏ tình trạng ùn tắc mẫu, tích hợp sẵn hệ thống lưu trữ lạnh, tự động tìm và lẫy mẫu đưa trở lại hệ thống để phân tích khi cần.

Với cơ chế vận hành tự động hoàn toàn từ khâu trước - trong - sau xét nghiệm, hệ thống Power Express còn giúp loại bỏ các thao tác thủ công và các bước không cần thiết trong quy trình xét nghiệm. Tốc độ vận chuyển mẫu nhanh, công suất xử lý lớn, giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi và khắc phục tình trạng quá tải.

Theo TS.Tuấn Anh, với hệ thống xét nghiệm mới, BV Bạch Mai có khả năng thực hiện hơn 200 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, phục vụ không chỉ riêng bệnh nhân tại BV Bạch Mai mà còn từ nhiều cơ sở y tế tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Hiện tại, mỗi ngày khoa Hoá sinh, BV Bạch Mai đang thực hiện hơn 52.000 xét nghiệm. Từ khi đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm tự động đồng bộ tại khoa, các kết quả xét nghiệm đều được trả trước 15h chiều.

{keywords} 

“Với những ưu điểm vượt trội, hệ thống này góp phần giảm thiểu sai số trong các công đoạn thủ công trước đây. Từ đó giúp các bác sĩ đưa ra quyết định chẩn đoán, điều trị kịp thời và hiệu quả nhất cho người bệnh”, TS.Tuấn Anh nói.

Với hệ thống đồng bộ, khoa Hoá sinh đã được chuyển sang toà nhà mới, bao trọn toàn bộ tầng 13 với diện tích gần 3.000m2, là khoa xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Thiên Thư