- Dự kiến khoảng 1 tháng nữa, 2 bé song sinh dính nhau phần mông người dân tộc S’tiêng (Bình Phước) sẽ được mổ tách rời.

Chiều 5/9, Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay, sau gần 2 tháng được sinh ra, cặp song sinh đã tăng được 1,2 kg (lúc sinh 3,4 kg nay là 4,6 kg).

{keywords}

Cặp song sinh đang bị viêm phổi.

Tuy nhiên, 2 bé chưa thể ăn sữa được và hiện tại, cả 2 đang bị viêm phổi, BV vẫn tích cực hỗ trợ hô hấp.

Theo bác sĩ Trúc, dự kiến một tháng nữa khi các cháu đủ sức khỏe mới có thể tiến hành ca mổ tách.

Do phần dính nhau dài nên các bác sĩ đã đặt túi giãn da trước ca phẫu thuật 6 tuần cho các bé. Đồng thời, lúc tiến hành mổ tách, các bác sĩ cũng sẽ tạo hậu môn tạm cho cặp song sinh.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - Phạm Ngọc Thạch tiên lượng ca mổ tách rời sẽ thành công nhưng cả 2 bé có thể gặp tình trạng tiểu tiện không kiểm soát và não úng thủy về sau.

Theo bác sĩ Thạch, những ca song sinh dính nhau trước đây chủ yếu dính phần ngực, bụng. Riêng ca này dính vùng tủy sống, liên quan đến ngoại thần kinh nên ca phẫu thuật sẽ được thực hiện dưới kính vi phẫu.

Trong 2 bé gái, có một bé bị khiếm khuyết xương sườn phải và dị tạng trật khớp háng bẩm sinh.

Hai bé song sinh dính liền nặng 3,4 kg là con của sản phụ 18 tuổi người dân tộc S'tiêng tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Sản phụ chuyển dạ nhập viện ngày 22/7 và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh mổ bắt con ngày 23/7 lúc thai 33 tuần tuổi.

Văn Đức