- Khi giẫm phải gai nhọn, người phụ nữ 58 tuổi ở miền Tây tự điều trị ở nhà. Vết thương sau đó bị nhiễm trùng nặng, các bác sĩ đã buộc phải đoạn chi cứu tính mạng người bệnh.

Bà Lan 58 tuổi, quê ở Tiền Giang, bị đái tháo đường lâu năm nhưng điều trị không thường xuyên. Trong khi đi chân đất, bà không may giẫm phải gai nhọn ở bàn chân.

Nghĩ vết thương đơn giản, bà Lan tự điều trị, đắp thuốc. Đến khi vết thương nhiễm trùng nặng, lan rộng đến cổ chân, bà mới tới Phân khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thăm khám.

{keywords}
Cứ 20 giây lại có 1 người phải đoạn chi vì đái tháo đường

Theo các bác sĩ, người bệnh bị nhiễm trùng máu rất nặng, đe dọa tính mạng. Các BS sau đó đành phải cắt bỏ phần chi bị nhiễm trùng, kết hợp điều trị nội khoa tích cực để cứu mạng người bệnh.

Trường hợp khác là bà Minh, 65 tuổi, ngụ tại TP.HCM cũng bị đái tháo đường nhiều năm và đã có biến chứng thần kinh ngoại biên do bệnh này.

Bà Minh thường xuyên có cảm giác nóng rát 2 bàn chân, rất khó chịu. Nghe lời khuyên của bạn bè, bà tự đi cắt lễ và ngâm chân vào nước muối. Hậu quả là bị nhiễm trùng 2 chân lan rộng.

May mắn là người nhà phát hiện sớm và đưa bà vào BV thăm khám kịp thời. Bà Minh chỉ phải nằm viện 2 tuần, thay vì phải đoạn chi như bà Lan.

Theo BS Trần Minh Triết – Phân khoa Nội tiết BV Đại học Y dược TP.HCM, Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh mạn tính không lây và đang ngày một gia tăng trên toàn thế giới.

ĐTĐ thường diễn tiến âm thầm và dẫn đến các biến chứng mạn tính trong nhiều năm sau đó.

Biến chứng bàn chân ĐTĐ làm gia tăng chi phí chăm sóc và điều trị cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế xã hội đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Tỉ lệ biến chứng bàn chân ĐTĐ dao động trong khoảng 1% - 10%, tùy theo từng quốc gia và thường gặp nhiều hơn ở những nước đang phát triển, có điều kiện kinh tế xã hội kém, có những nơi ghi nhận tỉ lệ này lên đến 20%.

Đáng chú ý, trung bình khoảng 50% người bệnh có biến chứng bàn chân ĐTĐ cần phải nhập viện và 20% trong số đó cần phải đoạn chi để điều trị bệnh.

Người bệnh ĐTĐ lâu năm nếu không được kiểm soát tốt, đường huyết tăng cao thường xuyên sẽ dẫn đến biến chứng trên động mạch ngoại biên và thần kinh ngoại biên.

Từ đó, bàn chân dễ bị tổn thương và nhiễm trùng gây nên biến chứng bàn chân ĐTĐ, làm gia tăng tỉ lệ nhập viện và đoạn chi do ĐTĐ.

Cách chăm sóc bàn chân bị đái tháo đường

BS Trần Minh Triết cho hay, việc chăm sóc bàn chân đái tháo đường là một trong những vấn đề quan trọng trong việc điều trị ĐTĐ bên cạnh việc kiểm soát đường huyết và các biến chứng khác.

Người bệnh cần được thăm khám, đánh giá tầm soát biến chứng bàn chân ĐTĐ định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

{keywords}
Chăm sóc bàn chân của người mắc đái tháo đường khá phức tạp

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là người bệnh cần biết cách tự chăm sóc và phát hiện sớm các biến chứng trên bàn chân của mình.

Bên cạnh đó, người bệnh cần giữ một chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý để giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

Cụ thể, người bệnh cần rửa sạch và quan sát bàn chân mình mỗi ngày trước khi đi ngủ.

Trong quá trình đi lại bắt buộc luôn mang giày dép thích hợp, không đi chân đất ngay cả khi đi trong nhà.

"Trước khi mang giày cần xem có vật nhọn gì trong giày hay không, cắt móng chân nên cắt ngang. Tuyệt đối không ngâm chân trong nước nóng hay nước muối và phải đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi có bất thường" - BS Triết khuyến cáo.

* Tên người bệnh đã được thay đổi.

Những lầm tưởng về đái tháo đường

Những lầm tưởng về đái tháo đường

Nhiều quan niệm chưa đúng về đái tháo đường đã được các chuyên gia y tế làm rõ trong chương trình “Sống khoẻ mạnh và cân bằng cùng đái tháo đường”.

Làm sao để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đang tấn công bạn?

Làm sao để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đang tấn công bạn?

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu nào gợi ý rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác.

Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

Sau khi mở ngực bé trai 14 tuổi, các bác sĩ phát hiện một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ bị mũi kéo cắt đứt. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi mất máu ồ ạt.

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Bác sĩ từng chứng kiến bệnh nhân sốt xuất huyết ngày thứ 3 vào viện tươi tỉnh nhưng 3 tiếng sau chết đột ngột do chảy máu não không thể can thiệp được gì.

Bé gái chào đời với dây rốn dài 1m, quấn cổ 4 vòng

Bé gái chào đời với dây rốn dài 1m, quấn cổ 4 vòng

Lúc siêu âm, bác sĩ thấy thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1 vòng. Tuy nhiên lúc chào đời, bé gái có dây rốn dài hơn 1 mét, quấn cổ 4 vòng.

Chuyên gia nam học lý giải 8 thắc mắc về bao quy đầu

Chuyên gia nam học lý giải 8 thắc mắc về bao quy đầu

Chỉ có chưa tới 1% nam giới trên 16 tuổi thật sự bị hẹp bao quy đầu. Thế nhưng ngày nào cũng có người đến gặp bác sĩ để xin… cắt phần da này đi, đa số là vì ngộ nhận về da quy đầu.

Văn Đức