- Bị chấn thương đứt dây chằng khi thi đấu, nhưng nhờ phẫu thuật bằng kỹ thuật mới, nữ chiến sĩ công an đã hồi phục diệu kỳ, đoạt huy chương vàng (HCV) ngay sau đó.

BS Vũ Hải Nam, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV 19-8 (Bộ Công an) cho biết, đứt dây chằng chéo trước gối là một tổn thương hay gặp trong thể thao, tai nạn giao thông, không thể liền lại được.

Nếu không kịp thời phẫu thuật, khớp gối sẽ bị lỏng, các hoạt động chạy nhảy gặp khó khăn. Nếu kéo dài còn có thể làm tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, giãn các dây chằng, tổn thương sụn khớp... gây thoái hóa khớp sớm.

{keywords}
Kỹ thuật 2 bó 4 đường hầm

Trước nay, phương pháp phổ biến là tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật 1 bó, tuy nhiên vẫn có gần 30% bệnh nhân phàn nàn về sự bất ổn dai dẳng của khớp gối sau phẫu thuật, 40% không phục hồi được chức năng như ban đầu và sau khoảng 7 năm, 95% bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.

Vài năm trở lại đây, thế giới áp dụng kỹ thuật 2 bó 4 đường hầm. Tại Việt Nam, BV 19-8 là một trong những cơ sở đầu tiên triển khai kỹ thuật này.

Theo đó, bác sĩ sẽ rạch da bờ trong cách lồi củ trước xương chày 2cm, lấy gân cơ thon và gân cơ bán gân, bện lại trước khi luồn vào đường hầm đùi.

"Do có thể tái tạo được '2 bản lề' nên 'cánh cửa' sẽ vững chắc như ban đầu, thay vì chỉ có "1 bản lề' như các kĩ thuật trước", BS Nam chia sẻ.

Đến nay, BV đã phẫu thuật cho hơn 500 bệnh nhân bằng kỹ thuật này, cho tỉ lệ phục hồi chức năng sau mổ lên 93-94%.

{keywords}
Nữ chiến sĩ công an tỉnh Nam Định hồi phục và giành HCV sau phẫu thuật dây chằng chéo trước gối

Trong đó có nữ chiến sĩ công an Trần Thị Phương Thảo (công an tỉnh Nam Định), bị chấn thương khi thi đấu cầu lông tại Cần Thơ.

Tai nạn này khiến chị vô cùng tuyệt vọng vì có nguy cơ phải dừng thi đấu sau 15 năm gắn bó với môn thể thao yêu thích.

Tuy nhiên, sau khi được phẫu thuật, kết hợp các bài tập phục hồi chức năng, sau một thời gian ngắn, chức năng chi của chị Thảo đã phục hồi trên 90%.

Vừa qua, chị đã giành được HCV trong Đại hội Thể thao Bộ Công an.

T.Hạnh