- Đang là sinh viên năm 2, Minh phải tạm gác việc học bởi căn bệnh cực hiếm gặp. Hơn 50 lần ra vào bệnh viện, tiêu tốn cả trăm triệu đồng nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Đúng ra ở thời điểm hiện tại, Bùi Thanh Minh (24 tuổi, ngụ tại ấp Bàu Sen, xã Bàu Sen, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) đang đi làm để phụ giúp gia đình, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Nhưng ước muốn của Minh có lẽ sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực, khi anh đang mắc căn bệnh hiếm gặp - Dị dạng động tĩnh mạch.

{keywords}
Rất khó thấy nụ cười trên khuôn mặt của Bùi Thanh Minh

Bà Lê Thị Lài (45 tuổi, mẹ Minh) chia sẻ, lúc Minh sinh ra đã có một vết bớt nhỏ son ngay mông phải, rờ vào thấy nóng ran.

Thấy Minh quấy khóc nhiều, gia đình lo lắng đưa Minh đi thăm khám nhiều nơi nhưng không phát hiện được bệnh gì. Bác sĩ khi ấy còn bảo cái bớt của Minh không ảnh hưởng gì, khi trưởng thành sẽ hết.

Tuy nhiên, đến năm Minh 20 tuổi thì vết bớt ở mông phải bắt đầu lan rộng, sưng to rồi chảy máu. Minh thường xuyên bị những cơn đau giày vò, nên đã ra tiệm thuốc tây để mua thuốc.

Mỗi lần dùng thuốc, chàng trai lại không thấy máu ra nữa nên cũng không lưu tâm với vết thương. Cho tới một ngày, khi đang ngồi với gia đình, chỗ vết bớt bị vỡ ra, máu chảy xối xả, ướt đẫm chiếc quần đang mặc.

Tìm mọi cách để cầm máu cho con trai nhưng bất thành, quá hoảng loạn, hai vợ chồng bà Lài phải dùng tay bịt vào vết thương, và nhờ người gọi xe đưa Minh đi cấp cứu.

Trước tình trạng bệnh của Minh, bệnh viện địa phương sau khi sơ cứu ban đầu cũng đã cho chuyển lên tuyến trên điều trị.

{keywords}
Mẹ của Minh lo lắng về bệnh tình của con trai 

Gia đình đưa Minh đến khám tại một Bệnh viện lớn ở TP.HCM nhưng bác sĩ từ chối điều trị vì bệnh của Minh quá phức tạp, có thể bị liệt và nằm một chỗ suốt đời.

Tình trạng xuất huyết ồ ạt khiến Minh gầy hẳn đi. Thay vì phải đến giảng đường, thì Minh lại phải vào bệnh viện điều trị. Năm 2013, nam sinh viên buộc phải bỏ dở kỳ thi cuối khóa đại học năm thứ hai vì sức khỏe không cho phép.

Điều trị phức tạp, tốn kém cả trăm triệu đồng

Thời gian gần đây, Minh được người nhà đưa tới Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Tuy nhiên việc có thể chữa khỏi cho Minh được hay không, bác sĩ ở đây cũng không dám chắc.

Theo ThS BS Lê Thanh Phong – Khoa Lồng ngực Mạch máu, dị dạng động tĩnh mạch là một bệnh phức tạp nhất trong những dị dạng mạch máu, một bệnh bẩm sinh chiếm dưới 1% dân số.

Do không được chẩn đoán đúng và điều trị sớm, bệnh của Minh đã tới giai đoạn 3 là bị hoại tử vùng mông rộng và chảy máu do vỡ các mạch máu dị dạng.

{keywords}
Bác sĩ Phong động viên Minh cố gắng chữa trị

Do mông bị hoạt tử, lở loét, nên cũng Minh cũng không thể ngồi như người bình thường. Trong khi chân phải ngày một teo tóp do biến chứng, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới bại liệt.

BS Phong cho hay, việc cần thiết đầu tiên là đảm bảo an toàn tính mạng cho Minh, rồi mới tính tới việc chữa trị. Qua 4 lần can thiệp, kết quả có cải thiện, vùng mông bớt dập, bớt nóng, đáy ổ hoại tử đã có mô hạt mọc và đã nhỏ lại một ít.

Tuy nhiên, theo đánh giá cả BS Phong, quá trình điều trị cần ít nhất 6 đợt can thiệp nữa và mỗi đợt từ 16 - 20 triệu đồng, rất phức tạp và tốn kém.

Nhắc tới chi phí điều trị, khuôn mặt của Minh lại gục xuống. Minh nói rằng nhiều lúc chỉ muốn chết đi cho bố mẹ đỡ khổ. Cứ mỗi khi nhắc tới chuyện bệnh tình, hai mẹ con lại ôm lấy nhau khóc nức nở.

"Từng này tuổi rồi mà em chưa giúp gì được cho bố mẹ. Suốt nhiều năm qua bố mẹ lại chạy vạy từng đồng chữa bệnh cho em. Thương bố mẹ nhưng em không biết làm gì cả" - Minh gạt nước mắt và nói ước mơ sau khi tốt nghiệp đại học là muốn kinh doanh, kiếm nhiều tiền đỡ đần gia đình.

Bà Lê Thị Lài chia sẻ, hơn 50 lần ra vào bệnh viện, phải trải qua nhiều lần cắt lọc, tiểu phẫu, phẫu thuật với bao đau đớn nhưng cậu con trai vẫn luôn hi vọng ngày nào đó sẽ khỏi bệnh. Chính niềm tin của Minh đã giúp gia đình bà vượt qua những lúc chán nản nhất.

Theo bà Lài, cả nhà sống nhờ vào đồng lương ít ỏi từ việc cạo mủ cao su của bà. Từ ngày con trai bệnh tật, bà cũng nghỉ công việc để chăm con. Qua nhiều năm chạy chữa cho Minh, gia đình đã vay nợ 80 triệu đồng.

"Dù có bán nhà, vay mượn tiền nhiều đi chăng nữa thì tôi cũng chỉ mong con trai được chữa khỏi bệnh" - bà Lài chia sẻ.

Doanh nhân ngồi xe lăn bởi bệnh hiếm gặp lần đầu ở VN

Doanh nhân ngồi xe lăn bởi bệnh hiếm gặp lần đầu ở VN

Dù sang Singapore chữa trị nhưng tình trạng yếu chi, gãy xương không thuyên giảm khiến chị Loan phải “làm bạn” với xe lăn.

Bệnh viện khước từ cô gái mang khuôn mặt dị dạng

Bệnh viện khước từ cô gái mang khuôn mặt dị dạng

Cô gái 21 tuổi ở Hà Tĩnh mang khối bướu khổng lồ ở vùng đầu mặt, thông với trong não. Đánh giá ca phẫu thuật quá nguy hiểm, bác sĩ nhiều bệnh viện không dám mổ.

Cô gái mang hình hài quái nhân khi mắc bệnh lở loét khắp cơ thể

Cô gái mang hình hài quái nhân khi mắc bệnh lở loét khắp cơ thể

Nhiều đêm em không ngủ được vì ngứa. Dù có chà xát tới chảy máu cũng không đỡ. Cứ như có ngàn con kiến bò trong người vậy - cô gái 20 tuổi chia sẻ với bác sĩ.

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Thấy thường xuyên bị chảy máu mũi, nghẹt mũi một bên, cô gái 23 tuổi đi khám phát hiện bị ung thư vòm họng.

Kỳ tích: Cô gái chạy thận 7 năm vỡ oà đón con đầu lòng

Kỳ tích: Cô gái chạy thận 7 năm vỡ oà đón con đầu lòng

Ròng rã chạy thận chu kỳ hơn 7 năm, chưa bao giờ chị Mơ nghĩ mình có thể làm mẹ nhưng kỳ tích đã đến với chị.

Đau lưng âm ỉ, cô gái 24 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư tuỷ

Đau lưng âm ỉ, cô gái 24 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư tuỷ

Nữ bệnh nhân 24 tuổi ban đầu phát hiện đau lưng ê ẩm, sau tăng dần. Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện có khối u ở tuỷ sống, to 6cm.

Văn Đức