- Ban đầu cô gái trẻ chỉ có dấu hiệu lo lắng, đau đầu, sốt cao liên tục, nhưng sau 7 ngày, bệnh dần nặng thêm, đờ đẫn không tiếp xúc được.

Bệnh nhân là N.P.A (18 tuổi, Thanh Hoá), vừa được xuất viện sau hơn 4 tháng điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu cho biết, P.A mắc viêm não hiếm gặp, hành trình điều trị dài kỷ lục với nhiều khó khăn.

Từ đầu tháng 1/2017, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục. Sau 5 ngày điều trị tại nhà, bệnh nhân đến khám tại BV Bạch Mai, được chẩn đoán viêm não nên chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

{keywords}
Khối u quái bì trong buồng trứng là nguyên nhân khiến nữ sinh Thanh Hoá bị viêm não

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng đờ đẫn không tiếp xúc được, có cơn xoắn vặn, nhai, đảo lưỡi, rối loạn nhịp thở, rung giật nhãn cầu, tăng huyết áp.

Các bác sĩ đã điều trị theo phác đồ viêm não do herpes. Tuy nhiên hình ảnh siêu âm ổ bụng sau đó lại cho thấy bệnh nhân có một khối u quái bì buồng trứng khiến các bác sĩ nghĩ đến bệnh viêm não tự miễn do kháng thể kháng receptor NMDA (NMDA là chất trung gian dẫn truyền thần kinh trong não).

Mẫu bệnh phẩm sau đó đã được gửi đến phòng xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam, kết quả dương tính với thể viêm não liên quan u quái buồng trứng.

Mối liên quan của loại u quái với viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA mới được phát hiện gần đây. Trường hợp P.A là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Để điều trị, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ u quái và điều trị corticoid liều cao với hành trình khó khăn, chi phí lên tới vài trăm triệu nhưng được BHYT chi trả gần như toàn bộ.

Sau hơn 4 tháng, bệnh nhân từ nằm một chỗ, đờ đẫn không tiếp xúc đã có thể tự đi lại, tự ngồi, tự ăn uống được, ngôn ngữ được cải thiện.

BS Cấp cho biết, viêm não tự miễn do kháng thể kháng receptor NMDA có thể liên quan nhiều tới các khối u, trong đó đặc biệt quan trọng là u quái buồng trứng. Đây là loại khối u chứa nhiều loại mô cơ thể khác nhau (bao gồm cả mô não).

U quái thường gặp phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, đôi khi xuất hiện ở tinh hoàn nam giới. Loại bỏ khối u là một phần rất quan trọng trong điều trị.

Thông thường nếu được chẩn đoán sớm và điều trị hợp lý, bệnh nhân sẽ phục hồi tốt. Quá trình hồi phục thường chậm và có thể xảy ra trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nguy cơ tái phát khoảng 14-25% số bệnh nhân. Những bệnh nhân không tìm được khối u để loại bỏ sẽ có nguy cơ tái phát cao hơn và điều trị lâu hơn.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, tất cả bệnh nhân viêm não không xác định được căn nguyên virus hay nguyên nhân viêm não tự miễn khác nên nghi ngờ bị viêm não do kháng thể kháng NMDA.

Bệnh nhân cần được sàng lọc u một cách hệ thống nhờ siêu âm, CT hoặc MRI ngực, ổ bụng. Phụ nữ nên siêu âm kiểm tra kỹ buồng trứng, nam giới nên siêu âm tinh hoàn.

Ở nhiều người bị viêm não do kháng thể kháng NMDA mà không tìm thấy u, có thể u quá nhỏ hoặc đã bị hệ miễn dịch phá hủy.

Cắt bỏ khối u khổng lồ hơn 6kg trong ổ bụng nữ bệnh nhân

Cắt bỏ khối u khổng lồ hơn 6kg trong ổ bụng nữ bệnh nhân

Khối u khổng lồ nặng hơn 6kg, chiếm toàn bộ ổ bụng đã được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh phẫu thuật cắt bỏ thành công cho một bệnh nhân.

Khối u não to như quả bóng tennis trong đầu người phụ nữ

Khối u não to như quả bóng tennis trong đầu người phụ nữ

Một tháng gần đây, người phụ nữ 53 tuổi ở Lai Cậy, Tiền Giang thường xuyên bị nhức đầu dữ dội, thị lực giảm sút và hai chân yếu dần.

Chủ quan khản tiếng hóa ra có khối u trong thanh quản

Chủ quan khản tiếng hóa ra có khối u trong thanh quản

Bệnh nhân thấy khản tiếng, nghĩ viêm họng, uống thuốc vẫn thấy bệnh ngày một nặng. Khi đi khám, phát hiện có khối u trong thanh quản.

Người phụ nữ 43 kg mang khối u nặng 35 kg

Người phụ nữ 43 kg mang khối u nặng 35 kg

Mang khối u buồng trứng nặng 35 kg khiến bụng của bà Lan to như người đang mang bầu.

Thúy Hạnh