Ngày 2/8, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về vụ việc Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cắt tử cung cắt luôn cả đường niệu quản của bệnh nhân.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định, Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống chỉ khâu nhầm chứ không cắt nhầm vào đường niệu quản của bệnh nhân như người nhà bệnh nhân cho biết. 

Đây là sự cố không mong muốn từ cả phía bệnh viện và bệnh nhân.

{keywords}

Chị Oanh dược cho là bị cắt nhầm tiết niệu

Cụ thể, ngày 23/6, sản phụ Nguyễn Thị Oanh (SN 1976, trú thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống) đến bệnh viện để sinh. 

Tại đây, các bác sĩ chỉ định phải mổ đẻ ở bệnh viện. Sau khi mổ đẻ đưa cháu bé ra thì bệnh nhân bị băng huyết dẫn đến chảy nhiều máu. Bác sĩ đã quyết định cắt tử cung để cứu sản phụ, trong quá trình khâu mõm vết cắt, do sơ suất bác sĩ đã khâu nhầm luôn cả hai đường niệu quản của bệnh nhân.

Sau khi phát hiện, phía Bệnh viện Đa khoa Nông Cống đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, tại đây, các bác sỹ đã tháo nút khâu nhầm và thông đường niệu đạo cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân này đã phục hồi bình thường.

Ông Hùng cho biết: “Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng khoa học để đánh giá lại bệnh án của bệnh nhân. Đồng thời, đánh giá năng lực chuyên môn của bác sỹ trực tiếp trong kíp mổ. Ai sai đến đâu sẽ xử lý đúng theo quy định”.

Trước đó, theo phản ánh của anh Trần Văn Hiền (chồng chị Oanh), ngày 23/06/2016, anh đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để sinh.

{keywords}

Giấy ra viện của chị Oanh

Cho đến khoảng 23h đêm các bác sỹ thông báo với anh Hiền vợ anh buộc phải mổ đẻ. Anh Hiền đồng ý.

Tuy nhiên, trong quá trình mổ máu ra nhiều, để cầm máu các bác sỹ thông báo buộc phải cắt bỏ tử cung của chị Oanh nếu không sẽ tử vong. Anh Hiền chấp thuận và ký vào đơn cho các bác sỹ cắt bỏ tử cung. Sau phẫu thuật chị Oanh có dấu hiệu tê liệt hoàn toàn về tiết niệu và dẫn tới ứ niệu phù nề khắp cơ thể.

Thấy có nhiều bất thường, ngày 24/06/2016, anh Hiền đưa chị Oanh đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và chị Oanh được phẫu thuật cấp cứu. Tại đây anh Hiền tá hỏa khi được các bác bác sỹ thông báo chị Oanh đã bị bệnh viện tuyến huyện cắt đứt toàn phần niệu quản của chị, khiến anh phải giấu vợ.

Bức xúc trước việc làm tắc trách của các bác sỹ, anh Hiền đã làm đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng.

Lê Anh