- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới chia sẻ, có trường hợp sốt xuất huyết nhẹ, BS tư vấn về nhà theo dõi liền bị bệnh nhân vác gậy đuổi, thậm chí doạ sẽ tính sổ với BV.

Trước tình hình gia tăng nhanh số ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước, chiều nay, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phòng chống dịch.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 59.000 ca mắc, 17 người tử vong, gần 50.000 trường hợp nhập viện. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca nhập viện tăng gần 13%, tăng 3 tử vong.

Đáng lưu ý, tại Hà Nội, số mắc đã tăng lên gần 7.000 ca, gấp 6-7 lần so với cùng kỳ, trong đó có 3 ca tử vong, khiến một số BV tại Hà Nội như Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới... bị quá tải, phải nằm ghép.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì buổi họp trực tuyến, yêu cầu các địa phương phải quyết liệt, không được chủ quan trong chiến dịch chống sốt xuất huyết

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu: “Không được nằm ghép, không được để quá tải. Phải phân tuyến kỹ thuật, phải sàng lọc bệnh nhân. Tôi rất sốt ruột nên phải tổ chức cuộc họp này”.

Bộ trưởng cho biết, kinh nghiệm xương máu tại TP.HCM là phải sàng lọc bệnh, bệnh nặng thì cấp cứu còn bệnh nhẹ chuyển về các tuyến.

“Không thể bệnh nhân nào đến cũng nhận, điều dưỡng, bác sĩ không đủ sức theo dõi hàng giờ được, làm tăng nguy cơ tử vong chưa kể lây truyền chéo nhiều bệnh”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị BV tuyến cuối tập huấn nhanh; tất cả các BV, thực hiện nghiêm phác đồ điều trị, luôn sẵn sàng cơ chế thuốc, không được để dịch lan rộng, không để tử vong...

Giải thích, PGS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, trong số hơn 5.000 bệnh nhân đến khám từ đầu năm đến nay, BV đã lọc rất kỹ, chỉ cho nhập viện hơn 800.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Văn Kính

Đây đều là những bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ biến chứng và đều ở ngày thứ 3 của bệnh. 3 xe cấp cứu của BV luôn túc trực để vận chuyển bớt các bệnh nhân sang cơ sở 2.

“Tuy nhiên có trường hợp nhẹ, BS tư vấn cho về nhà theo dõi nhưng bệnh nhân không chịu, vác gậy đuổi, thậm chí dọa sẽ tính sổ với BV nếu có chuyện gì xảy ra”, PGS Kính chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân sốt xuất huyết năm nay tăng cao do dịch đến sớm hơn mọi năm, nắng nóng kỷ lục, mưa kéo dài, tạo điều kiện cho muỗi vằn đẻ trứng, sinh sôi.

Do đó Bộ trưởng Y tế cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp diệt muỗi, bọ gậy.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các BV truyền nhiễm mở rộng cơ sở điều trị ban ngày để tiếp nhận bệnh nhân. Bệnh nhân vào viện phải được tiếp đón tử tế, được chăm sóc ngay từ đầu và cần phải có phương án phân loại bệnh bệnh nhân.

“Trước tình hình này phải làm quyết liệt, không được chủ quan. Không để tình trạng cứ đến khám là nhập viện. Cứ tưởng thương nhưng thực ra làm khổ bệnh nhân. Nhắc lại bài học đau đớn chính là vụ dịch sởi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Bác sĩ từng chứng kiến bệnh nhân sốt xuất huyết ngày thứ 3 vào viện tươi tỉnh nhưng 3 tiếng sau chết đột ngột do chảy máu não không thể can thiệp được gì.

Những nguy hại 'chết người' vì hiểu sai về sốt xuất huyết

Những nguy hại 'chết người' vì hiểu sai về sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm nhưng vẫn còn nhiều người có những nhận thức không đúng về bệnh dẫn đến những hậu quả khôn lường cho chính mình và người thân.

10.000 trường hợp ở Sài Gòn mắc bệnh do muỗi chích

10.000 trường hợp ở Sài Gòn mắc bệnh do muỗi chích

Đến giữa tháng 7/2017,tại Sài Gòn có hơn 10.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đã có 3 người chết.

Mẹo đơn giản đuổi sạch muỗi không cần thuốc xịt

Mẹo đơn giản đuổi sạch muỗi không cần thuốc xịt

Không cần sử dụng thuốc xịt muỗi, hóa chất đuổi muỗi, 7 bí quyết nhỏ dưới đây sẽ giúp muỗi tránh xa bạn và gia đình.

T.Hạnh