- Khi thấy tức nhẹ vùng hông lưng, không có rối loạn tiêu tiểu, cô gái 24 tuổi đã tới bệnh viện ở TP.HCM thăm khám.

Sau khi siêu âm bụng và chụp CT scan, bác sĩ tại Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phát hiện cô gái trẻ có khối bướu thận trái, kích thước 5 cm.

{keywords}
Các BS hội chẩn về trường hợp bệnh nhân

Nữ bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị.

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết Niệu cho hay, phương pháp này đem lại nhiều lợi điểm cho người bệnh như không có đường cắt thành bụng nên người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe sau mổ.

Khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa, thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật rất tốt.

Đặc biệt, đối với người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận thì về tương lai lâu dài khoảng 50 - 60 tuổi, sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ.

Nếu được điều trị hiệu quả, sau 5 năm, 90% người bệnh không có dấu hiệu tái phát.

Các chuyên gia thông tin thêm, ung thư thận là một loại ung thư khởi phát từ các tế bào trong thận. Hai loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC) của bể thận (chậu thận). Đây là tên các loại tế bào mà từ đó ung thư phát triển.

Ung thư thận được xếp vào nhóm những bệnh ung thư khó chữa trị nhất hiện nay, do đó để tránh tốn kém, thiệt hại về tiền của cho việc chữa trị nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia; tăng cường vận động cơ thể thông qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng; áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, tăng cường rau xanh, trái cây; không tự ý dùng thuốc tây điều trị bệnh và sử dụng thêm các loại thảo dược tốt cho thận như trà xanh, nấm lim xanh tự nhiên

Theo thống kê tại Hoa Kỳ, 90 - 95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.

Năm 2015, tại Mỹ có 61.560 trường hợp ung thư thận mới phát hiện và 14.080 trường hợp tử vong vì ung thư thận.

Đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 – 70, tuy nhiên trường hợp người bệnh ở trên là một minh chứng ung thư thận có thể xảy ra ở độ tuổi rất trẻ.

{keywords}
Ung thư thận có thể gặp ở những người trẻ tuổi

Ung thư thận ở giai đoạn sớm khi kích thước bướu còn dưới 7cm, thường không có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.

Do đó để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khỏe hàng năm. Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan).

Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm.

Văn Đức