Nam thanh niên bị đâm, ngưng tim, giãn đồng tử được êkíp bác sĩ nỗ lực cứu sống một cách hy hữu.

Mới đây, bệnh nhân Nguyễn Văn M (26 tuổi, trú tại thị trấn Tiên Lãng, Hải Phòng) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch.

“Bệnh nhân bị đâm theo hướng từ cổ xuống vùng ngực trái. Vết thương hở, dài khoảng 10cm khiến bệnh nhân bị sốc do mất máu cấp. Lúc này, tri giác của anh M đã lơ mơ, thở ngáp, máu tiếp tục chảy dù đã được tuyến dưới khâu sơ cứu” – BS Nguyễn Thế May, Phó khoa Phẫu thuật lồng ngực – Tim mạch, BV Việt Tiệp, Hải Phòng, kể.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn M đã tỉnh táo sau khi được các bác sĩ cấp cứu. Ảnh: H.Đ

Trước tình trạng bệnh nhân quá nguy kịch, bác sĩ May cùng 9 cộng sự đã thực hiện mổ cấp cứu tối khẩn cấp, thậm chí bệnh nhân chưa kịp làm thủ tục nhập viện.

Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân M bị đứt đôi một xương sườn, gần đứt rời một phần thùy phổi và tiểu nhĩ trái (buồng tâm nhĩ của tim). Lồng ngực trái của bệnh nhân đầy máu, phải múc ra. Êkip bác sĩ phải liên tục thực hiện các biện pháp để bù dịch, bóp tim.

“Khi mổ, tim bệnh nhân có dấu hiệu đập rất chậm và có lúc ngừng đập, đồng tử giãn tối đa. Các đồng nghiệp thậm chí đã nhận định, chúng tôi đang mổ xác chết và lo sợ cho dù giữ được tính mạng của bệnh nhân thì cũng chỉ là sống thực vật. Nhưng tôi nghĩ, bệnh nhân còn trẻ, sức sống mãnh liệt nên động viên êkip cùng mình nỗ lực hết sức cứu sống” – BS May chia sẻ.

Điều đáng mừng là sau 2 giờ phẫu thuật vất vả, bệnh nhân M đã ổn định các chỉ số sinh tồn. Hết tác dụng của thuốc gây mê, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và tri giác tốt, đã nói chuyện được với bác sĩ và người nhà.

“Nếu chậm trễ chỉ năm mười phút thôi, có lẽ đã không cứu được M. Đó thực sự là niềm vui vô hạn của người làm nghề y. Cả êkip đã giữ sự sống ở lại với người bệnh trong khoảnh khắc tưởng chừng không thể!” – BS May xúc động nói.

Theo vợ của bệnh nhân, em họ của M có mâu thuẫn với một đối tượng cùng ở Tiên Lãng. Đối tượng đã đánh và đe dọa giết em họ của M. Trong cơn nguy cấp, người em họ cầu cứu anh. Khi M vừa tới địa điểm được báo, đối tượng đã đâm anh trọng thương, chém vào tay em họ của M và bỏ trốn.

Theo PLO