Thói quen gây hại cho sự trao đổi chất trong cơ thể

Trao đổi chất là sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này như di truyền, giới tính và tuổi tác. Sự trao đổi chất không tốt có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Quá trình trao đổi chất chậm lại sẽ không hấp thụ calo, gây tích tụ chất béo dẫn đến tăng cân. Dưới đây là những thói quen tưởng như vô hại nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Thói quen gây hại cho sự trao đổi chất trong cơ thể

Thiếu ngủ là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sự trao đổi chất

Bỏ bữa sáng

Chúng ta đều biết đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại trong khi ngủ. Do đó, khi thức dậy, bạn cần thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn để cơ thể tăng cường năng lượng bằng bữa ăn sáng đầy đủ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn ăn bữa sáng đơn giản với chiếc bánh ngọt rồi bước ra khỏi nhà. Đường và carbohydrate tinh chế sẽ không đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và ít đường.

Ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế rất khác với carbohydrate được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau cải. Các hạt ngũ cốc có nhiều chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và làm cho cơ thể làm việc nhiều hơn để tiêu hóa chất dinh dưỡng. Đơn giản là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tự nhiên thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong khi các carbohydrate và đường tinh chế lại ảnh hưởng đến quá trình này. Do đó, sẽ  làm bạn cảm thấy đói nhanh hơn và ăn nhiều hơn sau đó dẫn đến tăng cân.

Tiêu thụ xi-rô bắp fructose cao

Không chỉ nước ngọt mà các món ăn nhẹ, gia vị, kem và bánh quy cũng chứa nhiều đường. Đường ẩn trong nhiều thực phẩm với nhiều tên khác nhau, trong đó xi-rô ngô fructose cao (HFCS) là một trong những thủ phạm gây hại cho quá trình trao đổi chất lớn nhất. Tiêu thụ HFCS trong thời gian dài có thể làm tăng mỡ cơ thể, làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa. HFCS là một phân tử đường tự do, không dễ được hấp thụ và làm chậm quá trình trao đổi chất. Cần lưu ý là HFCS không nên nhầm lẫn với fructose được tìm thấy trong trái cây, có chứa chất xơ làm tăng chuyển hóa.

Ăn không đủ chất

Bạn cần calo để tăng sự trao đổi chất và giảm cân. Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng gây hại lớn cho quá trình trao đổi chất. Nếu bạn không bổ sung đủ dinh dưỡng, cơ thể không hoạt động bình thường làm chậm quá trình trao đổi chất và thiếu năng lượng. Cơ thể bạn cần calo để chuyển hóa năng lượng và nếu không đủ calo, sự trao đổi chất dừng lại. Theo các chuyên gia y tế, bạn nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ, ăn các bữa ăn nhỏ và lành mạnh để giữ năng lượng ổn định, do đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Không bổ sung đủ chất đạm và sắt

 

Cơ thể chúng ta rất cần chất đạm để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động. Tuy nhiên, luôn có sự tương quan giữa sự chuyển hóa ổn định, lối sống lành mạnh và lượng protein cao. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đảm bảo duy trì đủ lượng protein trong các bữa ăn và thói quen tập thể dục đều đặn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tập thể dục hoặc thay đổi chế độ ăn kiêng, tránh tăng cân bằng cách từ từ bổ sung protein với những đồ ăn nhẹ có chứa đạm.

Sắt có thể được tìm thấy trong thịt nạc và các nguồn thực vật như đậu và rau chân vịt. Để giữ cho sự trao đổi chất hoạt động tốt, tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt vì chúng mang oxy đến các cơ.

Uống rượu quá nhiều

Một ly rượu vào ban đêm sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể nhưng nếu bạn thường xuyên uống rượu có thể gây hại đến sự trao đổi chất. Rượu sẽ cản trở tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất. Để tăng cường sự trao đổi chất, hãy uống nhiều nước và nếu bạn muốn uống rượu thì nên uống rượu vang đỏ sẽ có lợi cho tim.

Ngủ không đủ giấc

Về cơ bản giấc ngủ làm dịu một chất hóa học được biết đến như leptin báo hiệu đến não rằng chúng ta đang cảm thấy no. Do đó, nếu bạn thiếu ngủ, lượng leptin thấp dẫn đến ăn quá nhiều và chuyển hóa chậm hơn. Một yếu tố khác có thể giết chết sự trao đổi chất là căng thẳng và thiếu ngủ sẽ càng tăng thêm sự căng thẳng.

5 cách giúp tăng cường trao đổi chất

5 cách giúp tăng cường trao đổi chất

Trao đổi chất là hoạt động bên trong cơ thể giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ béo phì, tốt cho tim mạch, tiêu hoá.

Giật mình với 7 thói quen khiến bạn mắc ung thư thanh quản

Giật mình với 7 thói quen khiến bạn mắc ung thư thanh quản

Thói quen thường ngày có thể đẩy bạn vào những bệnh như ung thư thanh quản. Những thói quen này dù rất nhỏ, bạn không hay để tâm nhưng có thể khiến bạn điêu đứng.

Uống bia đúng cách giúp sống thọ không ngờ

Uống bia đúng cách giúp sống thọ không ngờ

Người trưởng thành thường xuyên tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải có khả năng sống đến năm 85 tuổi, tỉ lệ mắc chứng mất trí thấp.

5 điều không ngờ gây hại cho tim

5 điều không ngờ gây hại cho tim

Trái tim là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Một số thói quen phổ biến lại gây tổn thương trái tim một cách không ngờ.

  Theo ANTĐ
 
 
 

Tin liên quan