Vaping - Thuốc lá điện tử đã giúp hàng ngàn người bỏ thuốc, giảm nguy cơ bệnh tật, tuy nhiên một vài thử nghiệm gần đây cho thấy vaping có thể gây tổn hại đến phổi của người dùng.

Thuốc lá điện tử hiện nay là hình thức phổ biến nhất để cai nghiện thuốc lá. Hơn một triệu người hút thuốc lá ở Anh sử dụng thiết bị điện tử này để từ bỏ thói quen hút thuốc gây hại cho sức khỏe.

Nhiều cuộc tranh luận nổ ra xoay quanh câu hỏi: Liệu phương pháp này có an toàn? Một số chuyên gia ủng hộ sử dụng vaping để cai nghiện thuốc, ở nhóm khác lại cảnh báo nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện sau khi sử dụng thiết bị thuốc lá điện tử, đường hô hấp của người sử dụng trở nên tắc nghẽn và phổi của họ có dấu hiệu viêm - đây là các triệu chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân hen.

Nhóm nghiên cứu đã điều tra 54 người hút thuốc lá và thuốc lá điện tử ở độ tuổi 18-31. Trong số này, 27 người mắc bệnh hen suyễn nhẹ còn những người khác đều có sức khỏe bình thường.

Các nhà nghiên cứu đo chức năng phổi của họ sau khi hút thuốc lá thường xuyên và hít vaping ở thuốc lá điện tử. Họ nhận thấy đường hô hấp của những người được nghiên cứu đều bị đục mờ bởi khí oscillometre.

Tuy nhiên, thuốc lá điện tử có tác động nghiêm trọng hơn, nhất là những người mắc bệnh hen suyễn. Phổi của họ đều có triệu chứng bị viêm, thông qua việc kiểm tra oxit nitric (NO) - khí thở ra. NO là phân tử khí từ phản ứng tế bào, khi đường hô hấp có dấu hiệu viêm nhiễm. Các bác sĩ kiểm tra loại khí này trên người thử nghiệm. Và những người hút thuốc lá điện tử có kết quả tồi tệ hơn so với những người không sử dụng thiết bị này, và nghiêm trọng hơn đối với người bị bệnh hen.

Nghiên cứu cũng chỉ ra: "Thuốc lá điện tử có thể ngay lập tức làm suy yếu chức năng phổi, chỉ hơn 30 phút sau khi hút thuốc".

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Andreas Lappas, của Hiệp hội Ung thư Athens, cho biết: "Từ nghiên cứu này cho thấy hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến phổi ngay lập tức ở những bệnh nhân hen". Cùng với đó là kết luận thuốc lá điện tử "không an toàn", cần tiếp tục nghiên cứu tác động của vaping khi con người sử dụng lâu dài.

Tiến sĩ Penny Woods, Giám đốc điều hành Hiệp hội Phổi ở Anh cho biết: "Chúng tôi biết rằng hít các chất khác so với không khí trong lành có thể gây kích ứng hoặc gây hại đường hô hấp, đặc biệt là ở những người mắc bệnh về phổi. Chúng ta cũng biết rằng vaping ít có hại hơn hút thuốc, và hàng ngàn người trên khắp nước Anh đã sử dụng thành công thuốc lá điện tử để giúp họ bỏ thuốc lá".

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Ngừng hút thuốc mới là điều tốt nhất cho sức khỏe của hầu hết những người bị bệnh phổi” và “chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm nữa về thuốc lá điện tử để những người nghiện thuốc bỏ thuốc một cách an toàn”.

Tú Linh (Theo Dailymail)