- Anh Nguyễn Đức bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thận trái ứ nước độ 3, có nguy cơ nhiễm trùng máu.

Mới đây, anh Nguyễn Đức (36 tuổi, người em trong cặp song sinh Việt- Đức) tới bệnh viện Bình Dân cấp cứu trong tình trạng đau thắt lưng dữ dội.

{keywords}
Anh Nguyễn Đức đang điều trị tại BV Bình Dân

Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Niệu B phát hiện anh Đức bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thận trái ứ nước độ 3, có nguy cơ nhiễm trùng máu, có chỉ định dẫn lưu khẩn nước tiểu nhiễm trùng từ thận trái.

Phó GĐ BV Bình Dân PGS TS BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng (người trực tiếp thực hiện phẫu thuật) cho biết, tình trạng nhiễm trùng đường niệu của người bệnh là do bế tắc niệu quản, đoạn niệu quản nối vào bàng quang.

Nguyên nhân có thể do bất thường bẩm sinh diễn tiến theo thời gian.

Anh Đức sau đó được thực hiện mở thận rada tối thiểu bằng ống thông nhỏ.

Theo BS Hoàng, việc mở thận rada tối thiểu bằng ống thông nhỏ có lợi điểm là ít gây đau cho bệnh nhân, chỉ cần gây tê nên tránh được các biến chứng có thể có liên quan đến việc gây mê.

Tới hôm nay, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân Nguyễn Đức đã được kiểm soát tốt. Hiện anh hết sốt, ống thông thận ra nhiều nước tiểu vàng.

BS nói thêm, sau khi tình trạng nhiễm trùng được chữa khỏi, anh Đức cần phải thực hiện phẫu thuật để sửa lại bất thường ở niệu đạo nhằm khôi phục lại chức năng tiểu tiện bình thường và tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng do tình trạng bế tắc niệu quản.

Nguyễn Đức là người em trong cặp song sinh dính nhau Việt - Đức chào đời tại Sa Thầy, Kon Tum, ngày 25/2/1981 trong tình trạng chung nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt.

{keywords}
Cặp song sinh Việt - Đức trước lúc mổ tách rời. Ảnh tư liệu

Sau khi được đưa ra Bệnh viện Việt Đức điều trị, đến đầu tháng 12/1982, cả hai được chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ.

Giữa năm 1986, sau những lần lên cơn co giật vì bại não, kéo lê người anh em dính liền, anh Nguyễn Việt rơi vào hôn mê và sống đời thực vật bên cạnh anh Nguyễn Đức vẫn còn tỉnh táo.

Ca phẫu thuật lịch sử tách rời hai anh em diễn ra ngày 4/10/1988, trở thành dấu mốc son trong lịch sử y học Việt và được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

Ca mổ tách quy tụ đội ngũ giáo sư, bác sĩ hùng hậu đã thành công tốt đẹp sau 15 giờ diễn ra căng thẳng với 3 phẫu thuật viên chính là các Giáo sư-bác sĩ Trần Đông A, Trần Thành Trai và Văn Tần.

Đức Quý