- Sinh ra khi chỉ mới 31 tuần tuổi, bé gái nặng 850 gram bị mắc căn bệnh hẹp eo động mạch chủ khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp, rất nguy kịch.

Trước đó, sản phụ quê ở Vĩnh Long sinh hạ bé gái khi thai mới được 31 tuần tuổi tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM. Lúc mới sinh bé gái chỉ nặng 900 gram, sau đó giảm xuống còn 850 gram.

Sau sinh, bác sĩ phát hiện bé gái bị tim bẩm sinh nên đã chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám.

{keywords}
Bé gái sinh non nặng chỉ 850 gr

Theo Ths BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi Đồng 1, qua siêu âm tim, bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh lý hẹp eo động mạch chủ (động mạch lớn đưa máu đỏ từ tim nuôi phần dưới cơ thể) làm lượng máu nuôi thân dưới không đủ, khiến nhiều bộ phận bị tổn thương (thận, tim, chi dưới).

"Bé sinh non, quá nhẹ cân mà lại bị tim bẩm sinh, nên khó duy trì sự sống" - BS Hiếu nói và cho biết, sau hội chẩn, BV đã quyết định phải mổ tim gấp chứ không đợi cháu đủ cân bởi sợ lúc đó sẽ không kịp.

10 bác sĩ các khoa tim mạch, gây mê, phẫu thuật tim, hồi sức ngoại, hồi sức sơ sinh đã được huy động để cùng nhau tìm phương pháp mổ tối ưu cứu bé gái.

BS Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi đồng 1 cho hay, ca phẫu thuật cho bệnh nhi này được thực hiện tại phòng mổ sơ sinh trong khi với những ca bệnh tim nặng thường được mổ tại phòng mổ tim.

{keywords}
Niềm vui của bác sĩ sau ca phẫu thuật tim thành công

Ê-kíp phẫu thuật đã mang tất cả các dụng cụ mổ lên phòng mổ sơ sinh để thực hiện. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành cắt đoạn hẹp eo động mạch chủ và nối lại giúp máu lưu thông bình thường.

Sau gần 1 giờ, ca phẫu thuật thành công trong sự vui mừng của ê-kíp bác sĩ và gia đình bệnh nhi.

"Đây là ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và cũng có cân nặng nhẹ nhất mà bệnh viện từng tiến hành. Bên cạnh may mắn thì sự quyết đoán từ ê-kíp phẫu thuật đã giúp ca mổ thành công" - BS Tâm chia sẻ.

Hiện tình hình sức khỏe bé gái đang có những dấu hiệu tốt dần lên. Bé đã được cai thở máy và ăn sữa được nhiều hơn.

Đức Quý - Mỹ Hòa