Bệnh nhân sốt cao 5 ngày, đau nhức toàn thân, khó thở, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp. Kết quả chẩn đoán dương tính với cúm A H1N1 (cúm heo).

Bệnh nhân là ông N.Đ.L (58 tuổi, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.HCM).

Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước khi nhập viện, bệnh nhân N.Đ.L sốt cao, lạnh run, đau nhức toàn thân, tiêu chảy, ho đàm vàng, khó thở và tình trạng ngày càng nặng.

Gia đình đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM điều trị trong tình trạng suy hô hấp cấp. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với cúm A H1N1. Bên cạnh đó, X Quang phổi cho thấy bệnh nhân L. bị tổn thương lan tỏa 2 bên phổi.

{keywords}

Theo các bác sĩ, với bất kỳ chủng cúm nào cũng là nguy hiểm vì nó đều có khả năng gây biến chứng viêm phổi. Ảnh: Ngô Đồng/CA TPHCM

Ông L. được điều trị kháng sinh liều cao, dinh dưỡng, hỗ trợ hô hấp... nhưng không thấy thuyên giảm. Do đó, bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đã cho bệnh nhân chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để điều trị.

Chiều ngày 26-4, thông tin từ bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM cho hay, sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn, bình phục tốt, hô hấp cải thiện.

Cúm A H1N1 là loại vi rút lưu hành cả năm nhưng hầu hết các dịch xảy ra trong thời gian cuối mùa thu và mùa đông. Đây là một loại vi rút cúm heo có nhiều biến thể khác nhau.

Các biến chứng của cúm A H1N1 tương tự như các triệu chứng thông thường của cúm như: Đột nhiên sốt cao, đau khắp người, đau đầu, mệt mỏi, ho khan, chảy nước mũi, đau họng.

Với những người khỏe mạnh sau vài ba ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên với những người có cơ địa yếu, người già, trẻ suy dinh dưỡng, tiểu đường,… sẽ bị nặng nhanh gây biến chứng viêm phổi, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Theo các bác sĩ, với bất kỳ chủng cúm nào cũng là nguy hiểm vì nó đều có khả năng gây biến chứng viêm phổi. Vì vậy khi có dấu hiệu cúm, sốt, ho,… thì mọi người không nên chủ quan cần đi khám bệnh để điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm.

Khi có dấu hiệu cúm nên hạn chế tới nơi đông người tránh lây lan cho người khác. Ngoài ra để phòng bệnh cúm, người dân nên thực hiện tốt vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý, thường xuyên đeo khẩu trang khi tới nơi đông người, khi tiếp xúc với người bệnh.

(Theo Ngô Đồng/CA TPHCM)