Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế báo cáo về việc đã chế tạo và sản xuất thành công vắc xin cúm mùa “3 trong 1” ở quy mô công nghiệp sau thời gian nghiên cứu từ đầu năm 2015 đến nay.

Theo đó, vắc xin cúm mùa do IVAC sản xuất có tên gọi là IVACFLU-S. Đây là loại vắc xin “3 trong 1”, phòng 3 chủng virus cúm thông thường gồm: chủng A/H1N1/09; A/H3N2 và cúm B. Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang bắt đầu nghiên cứu, sản xuất loại vắc xin này từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2018.

{keywords}
Vắc xin cúm IVACFLU-S do Việt Nam sản xuất

Kết quả kiểm định chất lượng và nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm cho thấy vắc xin cúm IVACFLU-S do IVAC sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng; đạt yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt theo đường tiêm bắp và tạo được đáp ứng miễn dịch tốt trên động vật thí nghiệm phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và quy định của Việt Nam.

Nếu được cấp phép lưu hành, vắc xin cúm mùa do IVAC Nha Trang sản xuất sẽ được bán với giá từ 80.000-120.000 đồng/liều, trong khi hiện nay giá vắc xin cúm nhập có giá từ 240.000-300.000 đồng/liều.

{keywords}
Giá vắc xin ngừa cúm nhập hiện nay dao động từ 240-300 đồng/liều

Tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận khoảng 1,5-1,8 triệu ca mắc cúm thường. Nhiều người chủ quan cho rằng cúm mùa không nguy hiểm. Bệnh do virus cúm mùa gây ra cũng có tỷ lệ tử vong cao.

Theo các chuyên gia y tế, cúm mùa là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Tại Việt Nam, các virus gây bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B.

Bệnh cúm mùa tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già và phụ nữ có thai.

Các ca mắc có xu hướng gia tăng vào thời điểm giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân. Bệnh lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi.

T.Thư