- Liên quan vụ uống rượu khiến 3 người chết ở Nghệ An, kết quả kiểm nghiệm cho thấy độc tố có từ trong cây lá ngón ngâm với rượu.

Chiều nay, ông Phạm Ngọc Quy - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn VSTP Nghệ An cho biết, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn VSTP quốc gia cho thấy, nguyên nhân gây ra vụ 4 người ngộ độc trong bữa uống rượu, khiến 3 người chết, tại xã Hữu Lập (huyện Kỳ Sơn) do chất Koumin là hợp chất có trong cây lá ngón.

{keywords}
Cơ quan chức năng xác định độc tố khiến 3 người chết là chất Koumin có trong lá ngón

Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin… Cây lá ngón còn được gọi với nhiều tên gọi khác như câu vẫn, đoạn trường thảo…Cây sống phổ biến ở các huyện vùng núi phía Tây Nghệ An.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, do gia đình ngâm rượu nhầm cây lá ngón nên dẫn đến vụ ngộ độc thương tâm.

Qua đó, các cơ quan chức năng ở Nghệ An khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu, sử dụng dưới mọi hình thức để tránh ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, chiều 12/3, tại gia đình ông Moong Văn Đi (40 tuổi, ngụ xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) xảy ra vụ ngộ độc sau khi uống rượu khiến Moong Văn Tuệ (37 tuổi), Moong Văn Đi (40 tuổi) và Lô Thị Văn (40 tuổi) tử vong. Riêng anh Lữ Văn Khăm được đưa đi cấp cứu, chữa trị và đang dần hồi phục.

Rượu ngâm rễ, thân cây được đựng trong chai nhựa do anh Moong Văn Đi tự nấu, trong đó rễ, thân cây do anh Đi tự thu hái về để ngâm. Sau khi ngâm khoảng 10 ngày, trong bữa trưa ngày 12/3, anh đưa ra để mời khách cùng uống thì xảy ra ngộ độc.

Uống rượu ngâm rễ cây: 3 người chết, 1 nguy kịch

Uống rượu ngâm rễ cây: 3 người chết, 1 nguy kịch

Một gia đình có 4 người nhập viện vì bị ngộ độc rượu, có 3 người chết và một người đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Cây rừng ngâm rượu nghi có chất cực độc khiến 3 người chết

Cây rừng ngâm rượu nghi có chất cực độc khiến 3 người chết

Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã niêm phong chai rượu ngâm cây rừng, nghi 4 người uống bị trúng độc, khiến 3 người chết    

Quốc Huy