- Bệnh viện Việt Đức hôm nay cho biết vừa ghép tim, gan xuyên Việt thành công cho 2 cán bộ công an từ người cho chết não là nam thanh niên 20 tuổi, bị tai nạn giao thông.

Đây là ca ghép tạng xuyên Việt thứ 2 được Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia - Bệnh viện Chợ Rẫy - Bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện sau ca đầu tiên vào tháng 9/2015.

Bệnh nhân được ghép tim là nam giới 64 tuổi từng bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Bệnh nhân ghép gan nguyên là lãnh đạo công an một tỉnh phía Bắc, bị suy gan giai đoạn cuối.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân chiều 6/5. Ảnh: Đ.A

Tiếp nhận thông tin có ca chết não hiến tạng từ Bệnh viện Chợ Rẫy, 3h ngày 26/4, một kíp chuyên gia từ Việt Đức vào Chợ Rẫy lấy tạng. 15h cùng ngày, tim, gan được lấy ra khỏi ngực người hiến và về đến Bệnh viện Việt Đức lúc 20h25 cùng ngày. Ca ghép chính thức bắt đầu ngay sau đó 5 phút.

Đến 0h15 ngày 27/4, ca ghép tim hoàn thành và đến 3h xong ca ghép gan.

Tuy nhiên, ca ghép tạng xuyên Việt lần này gặp rất nhiều khó khăn do thời gian chết não của bệnh nhân quá lâu, khiến chức năng tim, gan bị suy giảm, cộng thêm thời gian vận chuyển tạng bị kéo dài nên khi về đến Việt Đức, gan đã có dấu hiệu hoại tử, tim bị tổn thương. Trong khi đó 2 bệnh nhân khá nhiều tuổi, thể trạng yếu.

Ngày đầu tiên sau ghép, gan bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường nhưng đến ngày thứ 2 thì không hoạt động nữa, gan bị mất chức năng, đông máu xuống tối đa. Do đó, tình hình của bệnh nhân sau phẫu thuật đều được các bác sĩ theo dõi từng phút. Trong suốt dịp nghỉ lễ, cả 2 ekip phẫu thuật đều không nghỉ.

Đến nay, sức khỏe 2 bệnh nhân đang hồi phục, bệnh nhân ghép gan dịch mật đã ra bình thường, bệnh nhân ghép tim sức khỏe đã ổn định, ăn uống bình thường.

Đây là ca ghép tim thứ 13 và ca ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức.

{keywords}

Kíp lấy tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy mặc niệm bệnh nhân

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Trung tâm ghép tạng quốc gia, trong tuần tới, cả 2 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Trước thành công này, chiều nay Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm bệnh nhân và chúc mừng Bệnh viện Việt Đức.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá kĩ thuật ghép tạng của Việt Nam hiện đã ngang ngửa các nước trên thế giới, nhưng điều khó khăn nhất vẫn là nguồn hiến tạng. Trong 5 năm, chỉ có khoảng 30 người chết não đăng ký hiến tạng.

Qua đây, Bộ trưởng kêu gọi người dân tham gia đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, để sự sống tiếp tục được nối dài.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm chia sẻ khó khăn với các bác sĩ và cho biết ngành công an sẽ tặng Bệnh viện Việt Đức 2 hộp bảo quản tạng

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đánh giá cao kết quả này của ngành y tế và bày tỏ lòng tri ân với người hiến tạng, đã cứu sống 2 chiến sĩ công an.

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất lớn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thời gian tới sẽ phát động ngành, động viên người thân, gia đình các cán bộ, chiến sĩ hiến tạng, mang lại cơ hội sống cho ngày càng nhiều người hơn, đồng thời sẽ hỗ trợ ngành y tế để quá trình vận chuyển tạng thuận lợi hơn.

Ngành công an sẽ trích quỹ mua tặng Bệnh viện Việt Đức 2 hộp bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Thúy Hạnh