Các tiến bộ của y khoa hiện đại và việc kết hợp những kỹ thuật sàng lọc ung thư cổ tử cung (UTCTC) sẽ giúp làm tăng độ nhạy, độ đặc hiệu trong phát hiện tế bào tiền ung thư.

Đây là một trong những nội dung tham luận thu hút sự quan tâm và lắng nghe của đông đảo đại biểu trong Hội nghị: “Ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý chuyên khoa Sản-Phụ” do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức ngày 14/8.

Nguyên nhân gây ra UTCTC

{keywords}
Hội nghị thu hút sự quan tâm của các quý vị đại biểu là các giáo sư, tiến sỹ, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Nhiễm virus Human papillomavirus (HPV) được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung (UTCTC). HPV được coi là nguyên nhân hàng đầu của ung thư cổ tử cung. Có hơn 100 chủng HPV được mô tả, nhưng chỉ có 13 chủng nguy cơ cao (16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68) liên quan với 99,7% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm HPV và phát triển UTCTC như:

- Độ tuổi: cao nhất ở lứa tuổi 15-25, sau đó giảm dần và ổn định ở lứa tuổi sau 40.

- Hành vi tình dục: giao hợp sớm và nhiều bạn tình, tần suất giao hợp nhiều, số người giao hợp của bạn tình nhiều, bạn tình không cắt bao quy đầu.

- Tình trạng suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là viêm sinh dục do nhiễm Trichomonas, Chlamydia trachomatis, Herpes simplex virus type 2 (HSV2)…

Ung thư cổ tử cung không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua với các biểu hiện như ra máu bất thường không liên quan đến chu kỳ kinh, ra máu khi giao hợp, ra dịch hôi, kéo dài, đau vùng chậu,…

Nếu nhiễm HPV gây nên những biến đổi bất thường ở tế bào CTC - tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư, kéo dài trung bình từ 10 - 15 năm. Vì vậy, chị em không đi khám phụ khoa kịp thời thì đây sẽ là căn nguyên gây bệnh UTCTC.

{keywords}
Thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê báo cáo tại hội nghị.

Nhiều kĩ thuật sàng lọc UTCTC giai đoạn sớm

Báo cáo tại hội nghị, thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê - Phó khoa Ung thư, Bệnh viện Phụ sản TW chia sẻ: bằng những tiến bộ của y khoa hiện đại như kỹ thuật sàng lọc UTCTC gồm phương pháp Pap smear, ThinPrep, xét nghiệm HPV,… giúp sàng lọc UTCTC giai đoạn sớm.

Trong đó, thạc sỹ thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê đặc biệt nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của phương pháp ThinPrep như: làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện. Theo các nghiên cứu, phương pháp ThinPrep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư cao so với phương pháp Pap truyền thống.

Đồng thời, từ việc nghiên cứu các phương pháp đó, thạc sỹ Lê kết luận:

Test HPV xác định được việc nhiễm các dòng HPV nguy cơ cao, có khả năng xác định bất thường CTC sớm hơn Pap thông thường.

Nên kết hợp giữa Pap smear và test HPV để nâng cao khả năng sàng lọc.

Ngoài tham luận trên, hội nghị còn được các chuyên gia đầu ngành chia sẻ về những bất thường nhiễm sắc thể (NST) hay gặp như rối loạn NST và các bước để chẩn đoán trước sinh hiệu quả được như: xét nghiệm sàng lọc (Double test, Triple test), siêu âm thai, nuôi cấy tế bào ối để phân tích NST,... Phát hiện mất đoạn AZF trên nhiễm sắc thể Y ở nam giới vô sinh.

Nhằm mang đến chất lượng khám, điều trị và tầm soát các bệnh lý sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã không ngừng chú trọng nghiên cứu và triển khai các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu như:

1. Nội tiết:

- FSH, LH, E2, Prolactin, Progesteron, Testosteron;

- AMH (Anti-Mullerian Hormone).

2. Nhóm xét nghiệm sàng lọc: Xét nghiệm Double test, Triple test.

3. Hội chứng Anti phospholipid: Anti Cardiolipin IgG, IgM; Anti phospholipid IgG, IgM; Anti Beta 2 GlycoProtein IgG, IgM; Kháng đông lupus LA.

4. Nhóm xác định tác nhân viêm nhiễm, lây truyền: TORCH, HPV định tính-định type, Chlamydia,

5. Các xét nghiệm sàng lọc ung thư: CA 12-5, HE4: ung thư buồng trứng, CA 15-3: ung thư vú, SCC: ung thư cổ tử cung, phương pháp ThinPrep: sàng lọc ung thư cổ tử cung.

6. Xét nghiệm di truyền: NST đồ.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56 * Website: medlatec.vn

Thanh Loan