Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử không nguy hại, thậm chí dùng để cai thuốc lá thường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra thuốc lá điện tử vẫn có chứa các chất độc hại, thậm chí gây nguy cơ ung thư gấp 15 lần thuốc lá thường.

Người dùng chủ quan

Với nhiều người, sử dụng thuốc lá điện tử như một biện pháp thay thế cho thuốc lá thông thường. Bởi với thuốc lá điện tử, người dùng không cần phải kè kè bật lửa, thuốc lá điện tử cũng không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.

{keywords}

Điều hấp dẫn ở thuốc lá điện tử còn bởi hương vị tinh dầu trái cây như nho, cam, táo, dâu… khiến nhiều người dùng cảm thấy là “thiên nhiên”, là an toàn. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của các loại tinh dầu này đều không được đảm bảo, các quán bán thuốc lá điện tử cũng không có giấy tờ chứng minh.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dù nicotine giảm hơn nhiều so với thuốc lá truyền thống nhưng những chất độc sinh ra trong quá trình hút thuốc lá điện tử có thể khiến người sử dụng đối mặt với nguy cơ độc hại và ung thư không kém gì thuốc lá thông thường. Nicotine lỏng được pha chế trong hỗn hợp sử dụng cho thuốc lá điện tử cũng là chất có thể gây chết người…

Nguy cơ ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá thường

Năm 2015, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra kết luận, những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị.

Người nhiễm độc Formaldehyde dù với hàm lượng nào đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt có thể đe dọa đến tính mạng. Nếu nhiễm độc ở mức độ cao, người dùng còn phải đối mặt với các bệnh lý liên quan đến tim mạch, thậm chí là ung thư.

Theo nghiên cứu của ĐH Harvard, 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl - một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Người ta cũng tìm thấy các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như thiếc, nickel, chì và thủy ngân…

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử còn có thể gây ra tác dụng phụ cho người dùng như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, khô miệng….

Các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản kết luận, thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.

Năm 2014 tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi cấm buôn bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên, cấm hút thuốc trong nhà, cấm quảng cáo dưới mọi hình thức.
Cuối năm 2014, Thái Lan ra lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử. Nếu bị phát hiện, người sử dụng sẽ chịu các mức phạt từ bị tịch thu đến phạt tiền, thậm chí có thể ngồi tù 10 năm.
Năm 2016 Cục Quản lý Dược Mỹ (FDA) cũng đã cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ dưới 16 tuổi sau 47 báo cáo về các ca nghiện, trong đó 8 trường hợp nặng, 2 ca sốc điện liên quan đến thuốc lá điện tử.
Mới đây, cuối tháng 11/2017 bang New York, Mỹ đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử ở nơi làm việc, nhà hàng, quán bar và những nơi công cộng khác.
Ở Việt Nam, thuốc lá điện tử được xem như thuốc lá thông thường. Người bán phải tuân thủ pháp luật, không được quảng cáo truyền thông và không bán cho trẻ vị thành niên.

Diệu An (tổng hợp)