- Trước chất vấn về chất lượng khám chữa bệnh của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định đến 2020 thành phố sẽ có những bác sĩ chuẩn Châu Âu rất tốt trong khi hiện tại điều trị ung bướu, sản nhi đã không thua Singapore.

Chiều 21/2, đoàn công tác của Thành uỷ TP.HCM do Bí thư Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với đảng uỷ Sở Y tế về tình hình tự chủ tài chính và xã hội hoá trong lĩnh vực y tế.

Một trong những vấn đề ngành y tế của TP giải trình đó là qúa tải bệnh viện. Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, dự kiến trong năm nay, TP.HCM sẽ hết quá tải về 3 chuyên khoa chính: sản, nhi, ung bướu. Năm 2018, bệnh viện 175 dự kiến xoá quá tải về chấn thương chỉnh hình. Các chuyên ngành khác sẽ hết quá tải trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Bỉnh, để đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 toàn bộ hệ thống y tế TP sẽ thoát khỏi tình trạng quá tải, các đơn vị phía dưới phải không vượt tuyến lên quá mức và người dân các tỉnh không đổ về các bệnh viện cửa ngõ quá nhiều.

Nghe đến đây, Bí thư Đinh La Thăng ngắt lời: nói TP.HCM là thành phố đáng sống, trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, mọi người không về chữa bệnh làm sao được?

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng chất vấn giám đốc Sở y tế tại buổi làm việc

“Với mục tiêu của nghị quyết đại hội Đảng bộ TP, chúng ta tập trung vào giải quyết vấn đề quá tải của bệnh viện. Người dân họ chỉ cần biết thế thôi. Quá tải là hết quá tải cả cho các vùng khác nữa, thâm chí cả quốc tế. Làm sao chúng ta có thể từ chối được người khác đến đây chữa bệnh?”, ông Thăng đặt câu hỏi.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh tầm nhìn, TP.HCM phải trở thành một trung tâm dịch vụ y tế thu hút mọi người từ nơi khác đến chữa bệnh. Nguồn thu tốt từ cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao sẽ góp phần phát triển kinh tế.

Giám đốc Sở Y tế đưa ra giải pháp song song là sẽ hỗ trợ chuyên môn tối đa cho các bệnh viện vệ tinh tại các tỉnh thành, từ đó giảm tải cho TP.

“Đồng thời, đến năm 2020, thành phố sẽ có những bác sĩ chuẩn Châu Âu rất tốt. Chúng ta có nhiều nhân tài về y khoa, chỉ thiếu cơ sở vật chất thôi. Ví dụ về điều trị ung bướu chúng ta không thua gì Singapore. Với bệnh viện mới xây xong thì sản nhi chúng ta cũng không thua gì Singapore cả”, ông Bỉnh khẳng định.

Cách mạng về hiện đại hóa trang thiết bị y tế

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng thúc giục ngành y tế thành phố đẩy nhanh việc thực hiện cụ thể hoá những chủ trương chính sách của Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống nhằm đưa TP.HCM phát triển hiện đại, văn minh, nghĩa tình, đáng sống.

{keywords}

Giám đốc Sở y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh (giữa) tham gia trao đổi với Bí thư Đinh La Thăng.

Ông giao nhiệm vụ phấn đấu đến 2020 TP.HCM sẽ cơ bản đạt được sự hài lòng của người dân về chăm sóc và chăm lo sức khoẻ.

“Sợ nhất bây giờ là đủ mọi thứ quá tải, mình làm được gì cho dân thì cứ cố gắng làm. Rõ ràng kết quả xã hội hoá trong 10 năm qua, nhân dân rất hạnh phúc khi được hưởng những cuộc cách mạnh về hiện đại hoá trang thiết bị y tế. 

Thành phố có những dịch vụ ngang tầm thế giới, và chúng ta tự hào là có nhiều dịch vụ người Hà Nội phải vào tận đây để khám chữa bệnh. Chúng ta tự hào chứ”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý không thể duy trì một mô hình quản lý y tế như hiện nay. Phải nghiên cứu một mô hình mới để phát huy được tất cả các lợi thế về y tế dự phòng, khám chữa bệnh.

“Phải nghiên cứu lại mô hình trên tinh thần quản lý 1 đô thị đặc biệt, một siêu đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ tài chính, tự chủ trên nhiều lĩnh vực. Đề nghị thành phố và sở Y tế mạnh dạn phân cấp uỷ quyền trên tất cả lĩnh vực, đừng có rụt rè chỉ ở mỗi khâu tài chính không thôi”, Bí thư Thành uỷ chỉ đạo.

Việt Đông