Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ. Vậy khi bé biếng ăn, chậm lớn, còi cọc cần chăm sóc như thế nào?


Nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em trong đó chủ yếu từ những sai lầm trong cách chăm sóc của cha mẹ khi trẻ còn trong bụng mẹ cũng như những năm tháng đầu đời.

Việc cha mẹ thiếu hiểu biết về các kiến thức dinh dưỡng dễ dẫn tới việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho trẻ không đúng cách, chế độ ăn uống kém khoa học, dưỡng chất không cân bằng, không đảm bảo chất lượng,… là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

Ngoài ra, trẻ mắc suy sinh dưỡng còn là hậu quả của quá trình mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần hoặc biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ… kéo dài. Ngoài ra còn do trẻ bị đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, bị mắc các dị tật sơ sinh như sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh...

Biểu hiện suy dinh dưỡng ở trẻ em

Muốn biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không ngoài việc theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ, cha mẹ cũng cần chú ý các biểu hiện của bệnh suy dinh dưỡng dưới đây:

• Trẻ không lên cân hoặc giảm cân trong 2 - 3 tháng liên tiếp.

• Teo mỡ ở cánh tay, thịt nhẽo, lên cân chậm, mất hết lớp mỡ ở dưới da bụng

• Trẻ biếng ăn, chậm mọc răng, chậm biết đi, hay quấy khóc

• Da xanh xao, tóc thưa rụng dễ gãy

• Trẻ kém ăn, biếng ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa: phân sống, tiêu chảy và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

• Với các trường hợp mắc suy dinh dưỡng nặng, thiếu vitamin gây quáng gà, khô giác mạc, thậm chí loét giác mạc. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ mắc suy dinh dưỡng thể nặng rất hiếm gặp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 54% trường hợp tử vong của trẻ dưới 5 tuổi tại các nước đang phát triển có liên quan tới tình trạng suy dinh dưỡng ở mức độ vừa và nhẹ.

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn

Ths. BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Trẻ em bị suy dinh dưỡng, cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, toàn diện, khoa học để đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh, đạt chuẩn về chiều cao và cân nặng. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung hoặc các loại sữa công thức, tuy nhiên việc lựa chọn dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân và thoát khỏi suy dinh dưỡng lại là bài toán nan giải.”

Một gợi ý nhỏ dành cho các mẹ bận rộn không có thời gian chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng thì có thể bổ sung cho trẻ một số thực phẩm có thành phần dinh dưỡng vượt trội như Tảo Mặt Trời tăng cân.

Tảo Mặt Trời tăng cân Spirulina có thành phần 95% tảo Spirulina nguyên chất và được bổ sung thêm vitamin C oganic và giàu khoáng chất kẽm. Từ năm 1984, tảo Spirulina đã được tổ chức IIMSAM của Liên Hiệp Quốc sử dụng để giúp hơn 2 triệu trẻ em và người già tại các nước đang phát triển thoát khỏi tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng. 

Tảo Mặt Trời tăng cân Spirulina có chứa hơn 100 chất dinh dưỡng thiết yếu: hàm lượng đạm toàn tính cao lên tới 65%, có 18/20 loại axit amin cơ thể cần, 30 loại khoáng chất và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Lượng canxi trong tảo cao gấp 1,5 lần trong sữa, lượng đạm gấp 3 lần trong thịt bò và 5 lần trong trứng, các hoạt chất sinh học cao gấp 700 lần so với táo xanh.

Kết hợp sử dụng Tảo Mặt Trời và bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh Bifina Nhật Bản giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng cân đối, tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thu, kích thích ăn uống ngon miệng, tăng cường sức khỏe tổng thể giúp trẻ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và phát triển toàn diện. 

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên có thể sử dụng Tảo Mặt Trời để tăng cân, tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng nên sử dụng Tảo Mặt Trời trong suốt thời kỳ mang thai để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi phát triển toàn diện.

Sau khi trẻ đã phục hồi cơ thể, đạt được cân nặng như mong muốn thì vẫn có thể sử dụng Tảo Mặt Trời quanh năm để hỗ trợ cho quá trình phát triển. Khi sử dụng tảo, cha mẹ cần lưu ý cho con uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Tảo Mặt Trời tăng cân do Công ty Earthrise Nutritionals, LLC – Hoa Kỳ sản xuất.
Website: http://www.taomattroi.com/
SĐK: 12409/2016/ATTP-XNCB - SĐK: 01787/2016/XNQC-ATTP
Men vi sinh Bifina do Công ty Morishita Jintan Co.,LTD - Nhật Bản sản xuất.
Website: http://bifina.vn/
SĐK: 9726/2016/ATTP-XNCB - SĐK: 01230/2016/XNQC-ATTP.

Bộ sản phẩm tăng cân Tảo Mặt Trời và Men vi sinh Bifina
Phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.
ĐC: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: 024 73 04 69 69 – 0912 224 836 - 0936 404 366

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thời gian phát huy hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa mỗi người

Nguyễn Vinh