Với ông Trần Hòa (quê Bắc Ninh, bệnh nhân nội trú khoa nội tiết), BV Bạch Mai đã giúp ông sớm xuất viện nhờ sự chăm sóc, điều trị tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và những suất cơm ngon, đặc biệt là đúng chế độ bệnh lý tiểu đường - căn bệnh từng tiêu tốn của ông và gia đình rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Bà Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng (DDLS) -  BV Bạch Mai cho biết, ông Hòa chỉ là 1 trong hàng nghìn bệnh nhân nội trú đăng ký ăn theo chế độ bệnh lý nhằm mục đích hỗ trợ điều trị bệnh.

Ngoài bếp ăn chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh, một phòng tư vấn dinh dưỡng cũng đã được thành lập, hàng tháng đều tổ chức các buổi tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân, với số lượng bệnh nhân lên tới hơn 10.000 người. Trung tâm đã xây dựng được gần 100 chế độ ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân bao gồm chế độ ăn bình thường, bồi dưỡng, bệnh lý thận, tim mạch, tiêu hóa, tiểu đường, Gout, bệnh nhiễm khuẩn, trẻ suy dinh dưỡng, tiêu chảy… Ngay tại cửa bếp ăn còn in một loạt thực đơn cho một số loại bệnh lý điển hình để người nhà bệnh nhân tham khảo, chọn lựa.

Là một mô hình điển hình, đây là Trung tâm DDLS đầu tiên tại Việt Nam nằm trong dự án Hỗ trợ DDLS do Quỹ Abbott cùng Chương trình Hợp tác Sức khỏe Toàn cầu của Đại học Y Boston phối hợp với BV Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và trường Đại học Y Hà Nội thực hiện. Tại đây các hoạt động trọng điểm được tăng cường để chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân bao gồm nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chăm sóc dinh dưỡng, tiến hành sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân, và lồng ghép chế độ dinh dưỡng vào công tác chăm sóc tổng thể cho bệnh nhân trong toàn bệnh viện.
 
Hiện nay trung tâm đang thực hiện hiệu quả chức năng đào tạo, chỉ đạo ngành về DDLS cho các bệnh viện tại Việt Nam (trước tiên là khu vực phía Bắc).Trung tâm cũng đã xây dựng được mạng lưới các bệnh viện vệ tinh về DDLS, giúp nhiều bệnh viện tỉnh tổ chức và đưa vào hoạt động khoa dinh dưỡng.

PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá: “Nhờ sự hỗ trợ này mà các bệnh nhân tại BV Bạch Mai đã được chăm sóc toàn diện hơn, rút ngắn thời gian và do đó giảm giá thành điều trị. Thêm vào đó, nhiều bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh ở phía Bắc đã học tập và đang triển khai khoa DDLS để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn".

80 tỉ đồng cải thiện dinh dưỡng cho bệnh nhân

Dự án Hỗ trợ DDLS (AFINS) bắt đầu hoạt động từ năm 2010, là dự án đầu tiên quan tâm đến vấn đề DDLS một cách toàn diện tại Việt Nam. Với tổng kinh phí hỗ trợ 3,8 triệu USD (gần 80 tỉ đồng) từ Quỹ Abbott, dự án đã đạt được những thành quả đáng kể trong việc tăng cường chăm sóc dinh dưỡng tại bệnh viện cho bệnh nhân nội trú với 3 nhu cầu thiết yếu: đào tạo cán bộ, lồng ghép DDLS vào công tác chăm sóc bệnh nhân nội trú; mở rộng các chương trình đào tạo về DDLS và thực hiện, phổ biến kết quả nghiên cứu về các mô hình DDLS tối ưu.

{keywords}

Dự án đã đào tạo hơn 1.200 cán bộ về DDLS; tổ chức các chương trình đào tạo cấp bằng, chứng chỉ về DDLS, thực hiện nghiên cứu quy mô lớn về chế độ  dinh dưỡng tại các bệnh viện địa phương, và tổ chức các hội nghị quốc gia về DDLS. Bên cạnh đó, Abbott Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều chương trình phổ biến kiến thức  về dinh dưỡng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện trên toàn quốc. Chỉ tính riêng trong năm 2012, hơn 619.000 bệnh nhân đã được hưởng lợi từ các chương trình của Abbott, từ dinh dưỡng trước khi sinh đến dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân ung thư.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong điều kiện nước ta vẫn còn khoảng 30-50% bệnh nhân nội trú bị suy dinh dưỡng, với những biến chứng nhiễm khuẩn có thể kéo dài thời gian nằm viện, thì dự án với những việc làm cụ thể như thế này rất ý nghĩa, giúp giảm thời gian điều trị và gánh nặng chi phí cho bệnh nhân, cần được nhân rộng và đẩy mạnh hơn nữa.

 
Đây chỉ là một trong số rất nhiều chương trình có ý nghĩa đối với ngành y tế của Việt Nam mà Abbott đã thực hiện trong nhiều năm qua. Mới đây, Abbott vừa công bố ấn bản "Báo cáo trách nhiệm xã hội" đầu tiên tại Việt Nam, thể hiện cam kết đóng góp bền vững và lâu dài trong việc cải thiện sức khỏe cho người dân Việt Nam. Báo cáo cung cấp một cái nhìn tổng quan về những đóng góp của Abbott cho các cộng đồng địa phương trong năm 2011 và 2012.
 
Ngọc Minh