Tết là khoảng thời nhiều người ăn quá mức cần thiết hoặc mải mê với không khí sum vầy mà không ăn uống đủ chất… Những gợi ý sau sẽ giúp chúng ta vừa giữ sức khỏe mà vẫn tận hưởng đầy đủ niềm vui ngày Tết cổ truyền.

1. Chú ý bổ sung chất xơ

Các món ăn ngày Tết thường nhiều đạm và tinh bột nhưng thiếu rau xanh. Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng và dồi dào nhất, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và bổ sung vitamin cho cơ thể.

{keywords}

2. Uống đủ nước

Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất, thanh thải độc cho cơ thể và duy trì sức sống của làn da. Với lịch trình bận rộn của những ngày Tết, rất nhiều người dễ quên việc uống nước đầy đủ. Tuy nhiên việc uống đủ nước mỗi ngày là việc rất quan trọng để giúp cơ thể duy trì sự sống vì vậy cần phải được duy trì thường xuyên.

3. Hạn chế đồ uống có cồn

Niềm vui ngày Tết khó có thể thiếu ly rượu ly bia. Tuy vậy đây là những đồ uống có hại cho một loạt các hệ cơ quan trong cơ thể như não, dạ dày, gan, tim mạch, xương khớp, sinh sản. Vì vậy cần phải biết từ chối, hạn chế các nguy cơ về sức khỏe cho chính mình.

4. Giảm thiểu đồ ngọt

Các loại bánh mứt kẹo vốn rất dồi dào trong ngày Tết và luôn được mang ra mời khách đến chơi nhà. Tuy nhiên trong các loại đồ ăn này chứa rất nhiều đường, thủ phạm chính thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch. Do đó chúng ta cũng nên hạn chế khi có thể.

5. Không tự ý mua thuốc nếu có vấn đề về sức khỏe

Tâm lý nhiều người thường ngại đi khám bác sĩ mà thích tự ra hiệu thuốc hỏi mua, đặc biệt càng không muốn đi khám trong ngày Tết. Đây là thói quen cực kì nguy hiểm vì các lí do: người bệnh chưa được chẩn đoán đầy đủ dễ dẫn đến mua nhầm thuốc do triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn, không những không khỏi bệnh lại có nguy cơ gây hại thêm cho sức khỏe;

Nhiều người lại thích uống kháng sinh ngay cả khi mắc bệnh không gây ra bởi vi khuẩn (sốt virus, đau răng…), dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, sau này nếu mắc bệnh thật sự gây ra bởi vi khuẩn sẽ khó khăn trong điều trị.

{keywords}

6. Lựa chọn thuốc thảo dược khi có thể

Dựa trên cơ sở điều hòa kinh mạch, khí huyết, giúp cơ thể cân bằng được những chuyển hóa, thuốc thảo dược dùng trong Đông y không chỉ chữa bệnh mà còn có tác dụng toàn thân - không chỉ chữa bệnh mà chữa người bệnh, chữa một bệnh mà khỏi luôn một số bệnh kèm theo.

Ngoài sở trường chữa bệnh mạn tính, một số thuốc y học cổ truyền cũng chữa được bệnh cấp tính, bệnh nan y có hiệu quả cao. Vì vậy đây cũng là phương pháp chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật lành tính, hiệu quả lâu dài.

Doãn Phong