Một nghiên cứu mới cho thấy, dùng quá nhiều thức ăn nhanh có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, thậm chí dẫn đến khiếm khuyết về mặt nhận thức trong cuộc sống sau này.

Nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Zurich, Thụy Sĩ đã xem xét đánh giá sự khác biệt trong bộ não của nhiều chuột con, chuột trưởng thành được dùng thực phẩm thông thường và nhóm ăn các loại đồ quá nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, các sản phẩm thịt xông khói, xúc xích và giăm bông...

{keywords}

Sau khoảng 4 tuần, nhóm nghiên cứu nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên về sự suy giảm nhận thức ở chuột con ăn nhiều chất béo. Những dấu hiệu này xuất hiện ngay cả trước khi con chuột bắt đầu tăng cân.

Những thay đổi tương tự trong các hành vi của chuột trưởng thành áp dụng chế độ ăn tương tự không thể hiện rõ ràng như nhóm chuột con mặc dù chúng trở nên béo phì.

Urs Meyer, một nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Dĩ nhiên không loại trừ khả năng một chế độ ăn nhiều chất béo cũng có thể gây hại cho não bộ của chuột trưởng thành".

Nghiên cứu được tiến hành trên chuột, nhưng giáo sư Meyer cho rằng, não bộ ở người cũng có thể chịu các tác động tương tự. 

Song ông cũng khẳng định "nguy cơ không xảy ra với bất cứ ai dùng thức ăn nhanh 1 lần/tuần".

Theo giáo sư Meyer, điều quan trọng là phải chú ý tới dinh dưỡng cho trẻ và khuyến khích một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh với các thực phẩm bổ dưỡng.

Trước đó, một nghiên cứu khác của trường Đại học London cho thấy, trẻ nhỏ ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ có chỉ số thông minh (IQ) phát triển chậm hơn trẻ khác. Trẻ thường xuyên tiêu thụ loại thực phẩm này còn có thể chịu tổn thương não vĩnh viễn. Nhưng thức ăn nhanh lại là món khoái khẩu của trẻ. 

Nếu dùng lâu dài thức ăn nhanh sẽ dẫn đến việc thiếu các vitamin và khoáng chất. Bởi thực phẩm này có năng lượng cao, nhiều chất béo, nhiều muối nhưng lại ít rau, do vậy không cân đối được các chất dinh dưỡng. Chưa kể đồ ăn được chiên rán ở nhiệt độ cao làm gần như các vitamin và khoáng chất bị phá hủy phần lớn.

Thái An (Theo Star2)