Thời tiết mùa hè nóng nực khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều làm gia tăng những vấn đề về sức khỏe như: mất nước, da nhạy cảm, thiếu hụt vitamin và khoáng chất… Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh sử dụng vào mùa hè để bảo vệ sức khỏe.

{keywords}
Kem có hàm lượng chất béo và đường cao, làm tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường

Kem 

Đây là một trong những món ăn vặt phổ biến được yêu thích nhất trong mùa hè. Tuy nhiên, kem có hàm lượng chất béo và đường cao, làm tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường. 

Rượu

Rượu có khả năng làm tăng nhiệt độ cơ thể ngay lập tức, ngay cả khi bạn chỉ uống 1, 2 cốc. Ngoài ra, chất cồn cũng làm tăng tình trạng mất nước trong mùa hè và giảm hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ mắc phải một số bệnh. 

Xoài 

Xoài là trái cây có khả năng tăng nhiệt cơ thể và gây ra một số triệu chứng không mong muốn và các bệnh như tiêu chảy, buồn nôn, nhức đầu… đặc biệt là trong mùa hè. Việc ăn xoài quá nhiều sẽ sinh nhiệt gây ra rôm sảy, nổi mụn.

Với những người thừa cân, béo phì hoặc người bị tiểu đường thì không nên ăn nhiều loại quả này vì xoài chứa hàm lượng đường cao. 

Các sản phẩm sữa 

Các sản phẩm sữa như bơ, pho mát, sữa đông... có thể lên men bất thường ở dạ dày do nhiệt độ cơ thể tăng cao vào mùa hè và gây khó tiêu. 

Thức ăn nhiều dầu mỡ 

Những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể ảnh hưởng đến hệ thống đường ruột, từ đó dẫn đến việc hấp thu kém các chất dinh dưỡng và nước. Việc ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu sẽ gây ra các bệnh về dạ dày như: tiêu chảy, đau bụng, … dẫn đến mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thịt bò

Những thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo làm tăng thân nhiệt khi bạn tiêu hóa chúng. Chúng di chuyển từ từ qua hệ tiêu hóa khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn. 

Đồ uống nóng 

Việc uống cà phê và trà thường xuyên trong mùa hè làm tăng nhiệt cơ thể và mất nước. Tuy nhiên, bạn có thể thay thế bằng trà xanh hoặc cà phê đá. 

Thực phẩm nhiều muối

Tiêu thụ nhiều thực phẩm có nhiều muối có thể làm xáo trộn cân bằng nước của cơ thể và dẫn tới mất nước. Đó là do muối hút ẩm và hấp thu nước trong cơ thể gây giữ nước và phù.

Trái cây khô 

Trái cây khô như nho khô, mơ… rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn chúng nhiều vào mùa hè có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể. 

Gia vị cay nóng

Nên giảm ăn các thực phẩm chứa ớt, tiêu, gừng, nghệ, quế trong mùa nóng vì những thành phần này sẽ gây tác dụng sinh nhiệt lên cơ thể, tăng cao tốc độ chuyển hóa.

Túi nilong đựng đồ ăn nóng độc hại thế nào?

Túi nilong đựng đồ ăn nóng độc hại thế nào?

Túi ni lông hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng dễ nhiễm chất DOP. Nhiễm lâu dài các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Trời càng nóng, con người càng xấu tính

Trời càng nóng, con người càng xấu tính

Theo một nghiên cứu mới đây, môi trường nắng nóng sẽ khiến chúng ta không muốn giúp đỡ người khác khi cần.

Cách xử trí sốc nhiệt vì nắng nóng

Cách xử trí sốc nhiệt vì nắng nóng

Xử trí thế nào khi bị sốc nhiệt trong ngày hè nắng nóng? Bạn chỉ cần lưu ý thay đổi một số thói quen và làm theo hướng dẫn sau đây.

Nóng dữ dội, trẻ có thể tàn phế nếu mẹ không biết điều này

Nóng dữ dội, trẻ có thể tàn phế nếu mẹ không biết điều này

Hoạt động, vui chơi giữa ngày nóng có thể khiến trẻ suy kiệt, thậm chí sốc nhiệt dẫn tới tàn phế vĩnh viễn nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cách sơ cứu người bị sốc nhiệt do nắng nóng

Cách sơ cứu người bị sốc nhiệt do nắng nóng

Sốc nhiệt có thể kèm theo tính trạng tâm thần thay đổi từ tính tình cho đến lú lẫn và hôn mê.

Nắng nóng, bụi bẩn ô nhiễm, làm gì để giải độc cho gan?

Nắng nóng, bụi bẩn ô nhiễm, làm gì để giải độc cho gan?

Môi trường sống ô nhiễm, cùng với các thói quen gây hại cho sức khỏe như hút thuốc, lạm dụng rượu bia, ít vận động… khiến cho độc tố dễ tích tụ trong cơ thể, tàn phá sức khỏe con người.

(Theo An ninh thủ đô)