Từ lâu, các căn bệnh Ung thư phụ khoa đã là nỗi ám ảnh của phụ nữ. Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Ngày 3/3/2012 vừa qua, bệnh viện Raffles Singapore đã tổ chức "Hội thảo chuyên đề Chẩn đoán và điều trị ung thư ở phụ nữ". Không chỉ là cơ hội giúp người bệnh và các chị em phụ nữ có nhu cầu về thông tin tìm hiểu các bệnh ung thư phụ khoa qua tư vấn của chuyên gia ung thư Lynette Ngo Su Mien, hội thảo còn là cơ hội gặp gỡ và trao đổi kiến thức giữa các chuyên gia đầu ngành trong cùng lĩnh vực.


Theo thống kê, hàng năm tại Việt Nam, có thêm trên 5.000 phụ nữ bị phát hiện mắc ung thư vú. Với ung thư cổ tử cung, con số này là trên 6.000 người. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, khả năng khỏi hoàn toàn của người bệnh có thể lên đến hơn 90%. Để đảm bảo cho sức khỏe của mình, các bác sĩ khuyên rằng mỗi phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe toàn diện ít nhất một năm một lần. Đối với ung thư cổ tử cung, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại, đem lại hiệu quả cao cho người bệnh lựa chọn.

Chuyên gia ung thư Lynette Ngo Su Mien

Sinh thiết bạch huyết trọng điểm

Trong khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung, các hạch bạch huyết ở xương chậu có thể được loại bỏ để kiểm tra xem tế bào ung thư đã lây lan chưa. Thay vì loại bỏ rất nhiều hạch bạch huyết, một kỹ thuật được gọi là sinh thiết hạch bạch huyết trọng điểm được sử dụng chỉ nhắm vào các hạch bạch huyết có khả năng chứa tế bào ung thư. Nếu các hạch bạch huyết này không có tế bào ung thư thì sẽ không cần phẫu thuật loại bỏ. Không loại bỏ tràn lan các hạch bạch huyết sẽ giúp giảm rủi ro khi hậu phẫu và bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh hơn.

Vắc - xin HPV

Vắc - xin HPV không chỉ có tác dụng giúp phụ nữ miễn dịch với hai loại virus HPV 16 và 18. Hiện nay, một số vắc - xin thử nghiệm cũng đang được nghiên cứu cho phụ nữ đã nhiếm HPV với mục đích tạo kháng thể để hệ thống miễn dịch của họ có thể tự tấn công và tiêu diệt virus trước khi phát triển thành ung thư.

Đối với những phụ nữ có tế bào ung thư hoặc tế bào ung thư chuyển sang giai đoạn xâm lấn, cũng có rất nhiều nghiên cứu đã và đang được tiên shafnh để tìm ra loiaj thuốc tăng cường hệ thống miễn dịch, tạo khả năng tấn công các virus HPV chứa nhân E6. E7. Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng các loại thuốc này sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển.

Phương pháp điều trị mục tiêu

Các nhà nghiên cứu đã phát triển những loại thuốc mới với mục tiêu tấn công chuyên biệt vào sự biến đổi gen để loại bỏ các tế bào ung thư mà không loại bỏ tràn lan các tế bào khác. Phương pháp điều trị mục tiêu có cơ chế hoạt động khác với phương pháp hóa trị liệu truyền thống. Những loại thuốc điều trị mục tiêu thường có ít tác dụng phụ hơn. Những loại thuốc này có thể được sử dụng một mình hoặc với hóa trị liệu truyền thống.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng với liệu pháp điều trị mục tiêu, các bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có thời gian sống lâu hơn.

Sau hội thảo, có rất nhiều những thắc mắc của các chị, em đã được giải đáp qua sự tư vấn trực tiếp của chuyên gia hàng đầu Singapore về Ung thư phụ khoa Lynette Ngo Su Mien. Trong thời gian tới, Trung tâm thông tin y tế Oriental Star - bệnh viện Rafflas Singapore sẽ còn tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa những buổi hội thảo, tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành về các căn bệnh cũng như lĩnh vực y tế khác.

Độc giả quan tâm có thể liên hệ:

VPTT Y tế bệnh viện Raffles, Singapore
27 Tô Ngọc Vân, Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tel: 04. 3715 3826/ Hotline: 098 480 6869
Email: healthcare@orientalstar.vn
Website: orientalstar.vn

Anh Vũ