Trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, phần lớn phụ nữ phải chịu sự đau đớn do đau bụng kinh hay hoa mắt chóng mặt buồn nôn, chân tay vô lực do vấn đề kinh nguyệt gây nên.

Để giải quyết khó chịu này, xin giới thiệu một liệu pháp ẩm thực từ trứng gà để bạn đọc tham khảo và áp dụng khi cần.

Nguyên liệu: ngải cứu 20 - 30g, trứng gà ta  1 - 2 quả, gừng tươi 1 củ nhỏ, đường đỏ 5g.

Rau ngải rửa sạch thái nhỏ, gừng rửa sạch thái sợi hoặc giã vắt lấy nước cốt. Cho đường đỏ, gừng cùng nước vừa đủ, đun sôi rồi cho rau ngải đun khoảng 5 phút sau đó đập trứng vào trộn đều, đun nhỏ lửa, bắc ra ăn nóng.

{keywords}
 

 

Ngày ăn 1 - 2 bữa trước kỳ kinh 1 - 2 ngày, tới khi hết kinh khoảng 2 - 3 ngày. Bài thuốc có tác dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống. Thích hợp trong các trường hợp đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, thống kinh, hành kinh lượng kinh ít, vón cục, sắc kinh tím đen. Ngoài ra còn dùng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu, người tạng hàn, huyết áp thấp...

Theo Đông y, trứng gà có vị ngọt tính bình; vào kinh tỳ, thận; có tác dụng tư âm, dưỡng tâm thận, an thần, nhuận khí và sinh tân dưỡng huyết. Ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm; vào kinh tỳ, can, thận; có tác dụng ôn ấm tử cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau. Gừng có công năng làm mạnh tỳ, ấm thận, hoạt huyết, ích khí, cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và lưu thông máu tốt hơn.
 
Đường đỏ có tác dụng ôn trung, hoạt huyết hóa ứ, chỉ thống, kích thích tái tạo niêm mạc tử cung sau kỳ kinh. Kết hợp các vị thuốc lại cho ta một bài thuốc vừa có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, vừa có tác dụng chữa và làm giảm nhẹ sự đau đớn khó chịu và mệt mỏi cho chị em trong những ngày “đèn đỏ”.
 
Chú ý: Người huyết nhiệt, âm hư hỏa vượng không dùng. Thận trọng với người mắc chứng đái tháo đường.

5 nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu đen

5 nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu đen

Thông thường, kinh nguyệt phụ nữ khỏe mạnh có màu đỏ thẫm, loãng. Tuy nhiên, nếu như kinh nguyệt ra máu đen thì chứng tỏ sức khỏe sinh sản của bạn đang có vấn đề.

Hiện tượng và cách điều trị kinh nguyệt không đều

Hiện tượng và cách điều trị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng khá phổ biến ở lứa tuổi dậy thì, hiện tượng này cũng gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của người phụ nữ.

Có nên dùng thuốc giảm đau trị đau bụng kinh?

Có nên dùng thuốc giảm đau trị đau bụng kinh?

Sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau bụng trong kỳ kinh có thể mang đến những tác dụng tạm thời nhưng về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

8 thói quen khiến thời kỳ kinh nguyệt trở nên tồi tệ

8 thói quen khiến thời kỳ kinh nguyệt trở nên tồi tệ

Tập thể dục cường độ quá mạnh, nạp nhiều caffein, quá căng thẳng... là những điều khiến kinh nguyệt rối loạn.

(Theo Sức khỏe Đời sống)