Chính phủ Mỹ từng lên những kế hoạch kỹ lưỡng để "đáp trả bằng hạt nhân" chống lại Trung Quốc và Liên Xô cũ trong thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh lạnh, thông tin vừa được tiết lộ hôm nay (13/12) cho thấy.


Theo một tài liệu tối mật chưa từng công bố trước đây thì Mỹ sẽ dùng vũ khí hạt nhân khẩn cấp nếu Tổng thống bị giết, mất tích hoặc Mỹ bị vây hãm. Chiến tranh sẽ được tiến hành chớp nhoáng, không có câu hỏi nào được đặt ra cho dù đó là một cuộc tấn công không chủ tâm vào nước Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Lyndon B.Johnson đã thay đổi chính sách trên vào tháng 10/1968 như cách làm giảm những rủi ro không thể khắc phục được nếu một cuộc chiến hạt nhân toàn diện nổ ra.

Tài liệu về kế hoạch đáp trả bằng vũ khí hạt nhân của Mỹ lần đầu tiên được Cơ quan lưu trữ an ninh quốc gia công bố. Nó cho thấy, những biện pháp quyết liệt mà Mỹ sẵn sàng thực hiện trong trường hợp tấn công xảy ra.

Theo tài liệu một thời là tối mật này, trước năm 1968, Mỹ chỉ có một kế hoạch đơn giản nếu bị tấn công: đó là đáp trả bằng hạt nhân. Tài liệu không phân biệt Liên Xô hay Trung Quốc, mà hai nước này sẽ bị tấn công tức thời bất chấp cuộc tấn công là do sơ suất hay thậm chí do lỗi của họ. Điều đó có nghĩa là, nếu Liên Xô tấn công Mỹ, nước này sẽ đánh trả không chỉ Liên Xô mà cả Trung Quốc bằng hạt nhân.

Ngày 4/10/1968, Johnson và nội các đã thảo luận ý tưởng dùng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Tổng thống bị giết hoặc mất tích, nghĩa là giải pháp cuối để ngăn chặn việc phá vỡ chuỗi mệnh lệnh mật danh "Futherance". Cuộc họp diễn ra trong tháng cuối của nhiệm kỳ Tổng thống của Johnson, cho tới giờ hiện chưa rõ tại sao vị Tổng thống này lại chờ quá lâu mới chặn kế hoạch nguy hiểm như vậy.

Tài liệu trên được công bố 9 năm sau những đề xuất giải mật đầu tiên.

Năm 2010, Tổng thống Obama công bố chiến lược hạt nhân của riêng mình. Obama nói, ông hạn chế việc Mỹ có thể dùng vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)