Các kết quả chính thức xác nhận đảng của Thủ tướng Angela Merkel đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Đức nhưng không giành được đa số tuyệt đối.

{keywords}


Trước đó, Merkel đã kêu gọi đảng của mình ăn mừng "kết quả tuyệt vời" sau khi thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy bà sẽ làm Thủ tướng Đức lần thứ 3.

Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Merkel đã giành được khoảng 42% số phiếu bầu. Với thành tích này, nữ Thủ tướng Đức có thể phải tìm kiếm một liên minh rộng lớn với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), phe giành được 28% số phiếu.

Các cử tri Đức đã đưa ra lựa chọn và họ muốn Merkel dẫn dắt nước Đức, như bà đã làm trong gần 8 năm qua. Nhưng họ không muốn chính phủ của bà trở lại.

Các đối tác liên minh sắp mãn nhiệm của Merkel, Đảng Dân chủ Tự do (FDP), chỉ nhận được 4,8% số phiếu bầu. Theo giới quan sát, đây là một thảm họa cho FDP, khiến họ lần đầu tiên không có được đại diện nào tại Quốc hội trong lịch sử nước Đức thời hậu chiến, vì không vượt qua nổi ngưỡng quy định 5%.

Chủ tịch FDP Philipp Roesler gọi đây là "giờ khắc cay đắng nhất và đáng buồn nhất của Đảng Dân chủ Tự do". Tuy nhiên, cơn ác mộng của FDP chắc chắn không chỉ bó hẹp trong vòng một giờ đồng hồ.

Đảng Xanh - nổi lên như một đối tác liên minh mà bà Merkel có thể lựa chọn - cũng có một "màn trình diễn" kém hơn mong đợi, chỉ giành được hơn 8,4% số phiếu. Đảng Cánh tả Die Linke giành số phiếu cao hơn chút ít nhưng ít có thể sẽ được mời vào gia nhập liên minh chính phủ mới.

Viễn cảnh có thể nhất sẽ là một sự tiếp tục của liên minh lớn CDU/CSU (Liên minh Xã hội Thiên chúa) của Merkel và đối thủ lớn nhất của bà - SPD.

Nữ chính trị gia này đã dẫn đầu một liên minh lớn trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà, trong đó Peer Steinbruck - đối thủ chính của bà trong cuộc chạy đua giành chức Thủ tướng Đức - đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính. Ông này gần đây đã loại trừ khả năng trở lại chính phủ trong một liên minh mới, song điều đó không có nghĩa là các đồng nghiệp của ông sẽ từ chối một lời mời đàm phán.

Phát biểu ngay khi bầu cử kết thúc, Merkel đã tỏ dấu hiệu bà sẽ không định điều hành một chính phủ thiểu số nếu đảng của bà không đảm bảo được một chiến thắng triệt để.

Bầu cử ở Đức là một trong những sự kiện quan trọng nhất của năm ở châu Âu, do vai trò chủ đạo của Đức tại khu vực Eurozone. Với dân số lớn nhất ở Liên minh châu Âu, Đức có GDP vượt xa các nền kinh tế đối tác, một ưu thế có tính quan trọng quyết định để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực này.

Gần 62 triệu cử tri Đức đủ điều kiện đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được bắt đầu lúc 8h địa phương và đóng cửa lúc 18h ngày (22/9). Sau bầu cử, cường quốc này sẽ chứng kiến một vài tuần đàm phán giữa các liên minh trước khi cơ cấu xong chính phủ.

Sự phản đối của giới trẻ về các kế hoạch cứu trợ trong Eurozone cùng kêu gọi gạt các thành viên phía nam yếu hơn khỏi khu vực đồng tiền chung này đã lan truyền tới những cử tri vốn đã quá chán với khủng hoảng và có thể đóng vai trò như một chiếc phanh đối với cách chỉ đạo chính sách châu Âu của bà Merkel.

Angela Merkel là thủ tướng Đức thứ 3 thời hậu chiến giành thắng lợi ở 3 cuộc bầu cử, sau Adenauer và cố vấn của bà, Helmut Kohl. Nữ chính trị gia này là một trong số ít ỏi các lãnh đạo châu Âu trụ vững trong cuộc khủng hoảng nợ công vốn chứng kiến lãnh đạo hàng loạt quốc gia phải từ bỏ quyền lực kể từ năm 2010.

Thanh Hảo (Tổng hợp)