Chú dượng của ông Kim Jong Un bị bắt giữ ngay ở cuộc họp Bộ Chính trị Triều Tiên; Quốc vương Thái Lan phê chuẩn quyết định giải tán quốc hội... là những tin nóng.

Nổi bật

Truyền hình Triều Tiên (KCTV) ngày 9/12 phát đoạn phim cho thấy, Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã bị bắt giữ ngay tại cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/12.

Hình ảnh cho thấy, ông Jang Song Thaek bị hai sỹ quan quân đội mặc đồng phục, áp giải khỏi cuộc họp. Đây là lần đầu tiên từ thập niên 1970, Triều Tiên công bố hình ảnh về vụ bắt giữ tại chỗ một quan chức cấp cao.

{keywords}

Hình ảnh vụ bắt giữ ông Jang Song Thaek. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã lên tiếng xác nhận việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un cách chức ông Jang Song Thaek, người được coi là có quyền lực thực tế thứ nhì tại quốc gia này.

Theo KCNA, Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành một cuộc họp mở rộng ngày 8/12, và thông qua quyết định tước bỏ tất cả các chức vụ, chức danh và khai trừ khỏi đảng đối với ông Jang Song Thaek.

"Ông Jang Song Thaek và phe nhóm của ông ta đã vi phạm vào những tội ngoài sức tưởng tượng và đã gây ra những phương hại nghiêm trọng cho đảng cùng cách mạng", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố.

KCNA cho hay, ông Jang mất chức vì lạm dụng quyền hạn, cản trở vai trò của chính phủ bằng việc kiểm soát các khu vực kinh tế quan trọng, sai phạm trong quản lý, tham nhũng, quan hệ bất chính, có lối sống sa đọa.

Quyết định cũng buộc tội ông Jang Song Thaek "kết bè kết phái trong đảng", vi phạm các điều lệ của đảng Lao động Triều Tiên, và không chấp hành "mệnh lệnh của chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay, vụ cách chức ông Jang được xem là một phần trong chiến dịch củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên kể từ cuối 2011.

Ông Jang từng nắm nhiều chức vụ cấp cao, trong đó có vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Ông từng được coi là "cánh tay phải" của Kim Jong Un khi nhà lãnh đạo lên nắm quyền, sau cái chết của ông Kim Jong-il.

Đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên xử lý các quan chức cấp cao. Năm 2010, Triều Tiên xử tử Pak Nam-ki, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính do ông đã thất bại trong việc cải cách tiền tệ vài năm trước đó.

Tin vắn

- Sáng 9/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã rời Washington, sang Nam Phi dự lễ tưởng nhớ cố Tổng thống Nelson Mandela.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử lại, song việc này không xoa dịu được những người biểu tình chống chính phủ.

- Mỹ và Pakistan cùng nhất trí hợp tác tăng cường các mối quan hệ song phương và thúc đẩy lợi ích chung về an ninh, ổn định và thịnh vượng cho Pakistan và khu vực.

- Quân đội Ai Cập ngày 9/12 cho biết, lực lượng binh sĩ nước này đã tiêu diệt được Ibrahim Abou Eita, tay súng được cho là thủ lĩnh của một nhóm Hồi giáo tại Sinai.

- Báo New York Times của Mỹ ngày 9/12 đưa tin, lực lượng tình báo của Mỹ và Anh đã tiến hành do thám cả thế giới trò chơi điện tử trực tuyến trên phạm vi toàn cầu.

- Cảnh sát Ukraine ngày 9/12 buộc những người biểu tình đang phong tỏa các trụ sở của chính phủ tại trung tâm thủ đô Kiev một tuần qua phải rời khỏi các tòa nhà này.

- Theo hãng tin BBC, hàng trăm ngàn người Ukraine hôm 9/12 vẫn tiếp tục đổ ra đường phố ở thủ đô Kiev đòi chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức.

- Trung Quốc hôm 9/12 bày tỏ vô cùng bất mãn trước những bình luận của một nhà ngoại giao Nhật Bản nói rằng, Bắc Kinh là "một quốc gia theo chủ nghĩa quân phiệt".

- Giới chức Mỹ cáo buộc 49 nhân viên ngoại giao Nga đã, đang làm việc ở New York khai man thu nhập để hưởng chương trình bảo hiểm y tế cho người thu nhập thấp.

- Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã chính thức phê chuẩn quyết định giải tán Hạ viện và tổ chức cuộc bầu cử mới vào ngày 2/2/2014, theo tin tức từ Tân Hoa xã.

- Trung Quốc lên tiếng cho biết, nước này lấy làm tiếc trước việc Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên vùng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn 100.000 người đã tham gia biểu tình ở Bangkok hôm 9/12. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ lĩnh cuộc biểu tình chống Chính phủ Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình. Bởi "mục tiêu của chúng tôi là lật đổ chế độ Thaksin", ông nói.

Sự kiện

Ngày 10/12/1901, giải thưởng Nobel lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại Stockholm, Thụy Điển.

Thanh Vân  (tổng hợp)