Hàng trăm tay súng đã bao vây một căn cứ quân sự của Ukraina tại bán đảo Crưm, trong khi Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga có thể mất quy chế thành viên G8 vì triển khai quân ở Crưm.

Theo AP, hàng trăm tay súng không rõ danh tính đã bao vây căn cứ quân sự của Ukraina tại Privolnoye trên bán đảo Crưm. Nhóm này đã sử dụng ít nhất 13 xe tải quân sự và 4 xe bọc thép được trang bị nhiều súng máy hạng nặng. Mỗi chiếc xe tải chở khoảng 30 binh sỹ Nga và mang biển số Nga.

{keywords}
Binh sỹ Ukraina canh gác căn cứ ở Privolnoye. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, phát biểu hôm 2/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi việc điều động quân sự của Nga đối với Ukraina là "một hành động xâm lược không thể tin được". Tuyên bố này của ông Kerry được đưa ra sau khi có tin nói rằng, quân đội Nga đã kiểm soát bán đảo chiến lược Crưm ở Ukraina.

Tại một phát biểu khác trên kênh NBC, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ cho rằng, Nga sẽ phải trả một cái giá rất đắt do triển khai quân tại Crưm. Theo ông, Nga sẽ không thể tổ chức hội nghị nhóm 8 nền kinh tế phát triển (G8) ở Sochi, thậm chí có nguy cơ mất quy chế thành viên trong G8.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, quốc gia này đã rút khỏi cuộc họp trù bị cho hội nghị G8. "Anh sẽ cùng với các nước G8 khác ngừng hợp tác trong khuôn khổ G8, nhóm mà Nga làm chủ tịch năm nay, trong đó gồm cả các cuộc họp trù bị cho hội nghị G8 diễn ra vào tuần này".

Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp cũng cho biết, nước này đã ngừng tham gia cuộc họp trù bị trước thềm hội nghị G8 ở thành phố Sochi của Nga. Nguồn tin nói, "chúng tôi đã ngừng tham gia hội nghị trù bị G8".

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Ria Novosti ngày 2/3 đưa tin rằng, các nghị sỹ Ukraina đã khẩn khoản yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét lại việc triển khai thêm quân ở Crưm nhằm tránh leo thang quân sự trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại quốc gia này.

Trong tuyên bố của mình, Quốc hội Ukraina đã nhấn mạnh rằng, "bất kỳ một động thái dịch chuyển binh sỹ, thiết bị hay vũ khí nào, cũng nên được thực hiện trong khuôn khổ thỏa thuận với những nhà chức trách có thẩm quyền của Ukraina, phù hợp với những điều ước và pháp luật của Ukraina".

Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền của Ukraina Igor Tenniukh hôm 2/3 cũng lên tiếng cho biết, bộ này sẵn sàng thảo luận với Bộ Quốc phòng Nga về tình hình ở Crưm. “Chúng tôi tán thành đàm phán để không cho phép vi phạm luật pháp. Chúng tôi sẽ đàm phán với Bộ Quốc phòng Nga,” ông nói. 

Thanh Vân (tổng hợp)