Công ty tình báo tư nhân Dự báo Chiến lược (Stratfor) gần đây đã công bố báo cáo mang tên 'Dự báo Thập niên', đề cập tới những diễn biến về kinh tế và chính trị toàn cầu trong 10 năm tới, kể từ bây giờ.


{keywords}

Business Insider dẫn dự báo từ Stratfor cho hay, thế giới trong thập niên tới sẽ là một nơi nguy hiểm hơn nhiều, với quyền lực của Mỹ bị suy yếu và các quốc gia khác phải trải qua một giai đoạn hỗn loạn và tụt dốc.

Nga sẽ suy yếu

"Sẽ không có một cuộc nổi dậy nào chống lại Moscow, song khả năng kiểm soát, hỗ trợ Liên bang Nga của Moscow sẽ bị giảm sút và tạo ra một khoảng trống", Stratfor cảnh báo.

{keywords} 

Các lệnh trừng phạt, giá dầu thô giảm, đồng rúp mất giá, chi phí quân sự tăng cao... sẽ làm suy yếu quyền lực của Chính phủ Nga.

Mỹ phải dùng quân đội để bảo vệ kho hạt nhân

Các kho vũ khí hạt nhân của Nga được rải khắp một khu vực địa lý rộng lớn. Nếu dự báo của Stratfor rằng Nga sẽ bị phân chia thành nhiều khu vực xảy ra, thì các vũ khí, uranium dự trữ và các tên lửa của nước này sẽ không được bảo vệ. Trong trường hợp các kho vũ khí hạt nhân của Nga bị thất thoát, thì nó sẽ là "thảm họa kinh hoàng nhất trong thập niên tới", Stratfor dự báo.

Khi đó, Mỹ sẽ phải tìm ra cách gì đó để giải quyết vấn đề trên, thậm chí triển khai bộ binh để đảm bảo các vũ khí và tên lửa được an toàn.

{keywords} 

"Washington là quyền lực duy nhất có thể giải quyết vấn đề trên, song họ sẽ không thể kiểm soát tất cả những địa điểm quân sự và cũng không thể đảm bảo được không tên lửa nào được phóng trong quá trình đó", báo cáo viết.

"Mỹ sẽ phải nghĩ ra một giải pháp quân sự - giải pháp mà khó có thể nghĩ ra ngay lúc này, để chấp nhận những rủi ro do các vụ phóng tên lửa gây ra, hoặc cố tạo ra một chính phủ ổn định trong vùng để vô hiệu hóa các tên lửa".

Đức sẽ đối mặt với những rắc rối

Đức có một nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, vốn được lợi nhiều từ sự mở rộng tự do thương mại toàn cầu do EU và đồng Euro thúc đẩy, song điều đó cũng có nghĩa rằng, nước này sẽ là quốc gia dễ bị mất mát nhiều nhất, khi khủng hoảng đồng Euro tồi tệ hơn và dẫn tới làn sóng nghi kỵ với đồng Euro.

{keywords} 

Tiêu thụ trong nước không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế hướng xuất khẩu của Đức, hay sự sụt giảm về dân số ở nước này. Kết quả là Đức sẽ phải hứng chịu tình trạng đình trệ kiểu Nhật.

"Chúng tôi dự đoán, Đức sẽ hứng chịu sự đảo ngược kinh tế trầm trọng trong thập niên tới", Stratfor cho hay.

Ba Lan sẽ là một trong các lãnh đạo châu Âu

Nhìn sang phía đông của nước Đức, mọi việc có vẻ không quá tồi tệ. "Ở trung tâm của  sự phát triển kinh tế và ảnh hưởng chính trị đang lên sẽ là Ba Lan", Stratfor dự đoán.

{keywords} 

Dân số Ba Lan sẽ không sụt giảm nhiều như các nền kinh tế lớn khác ở châu Âu. Trên thực tế, nó là quốc gia lớn nhất và thịnh vượng nhất châu Âu ở biên giới phía tây với Nga, Ba Lan do đó sẽ được đẩy tới vị trí lãnh đạo khu vực.

Và khi đó, Ba Lan sẽ có uy tín chính trị và kinh tế lớn hơn.

Quan hệ song phương và đa phương hữu hạn

Sẽ chẳng bao lâu nữa một châu Âu thống nhất dường như chỉ là một lịch sử không thể ngăn chặn, với các hàng rào kinh tế và chính trị giữa các nước sẽ bị phá vỡ và chủ nghĩa địa phương, chủ nghĩa dân tộc sẽ biến mất khỏi các hoạt động chính trị của châu lục này. 

{keywords}

Trong vòng 10 năm, tất cả sẽ giống như một dĩ vãng đã xa. Dự báo Thập niên của Stratfor nói về 4 khu vực thuộc châu Âu sẽ trở nên xa lạ với nhau. Đó là Tây Âu, Đông Âu, Scandinavia và các đảo của Anh. Bốn khu vực này sẽ vẫn có điểm chung, nhưng không kết nối chặt chẽ như trước.

"EU có thể vẫn tồn tại theo một số cách nào đó, nhưng quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự của châu Âu sẽ bị chi phối bởi mối quan hệ song phương, hoặc đa phương hữu hạn trong phạm vi nhỏ và không mang tính ràng buộc", báo cáo viết.

Kỳ II: Dự báo những thay đổi chấn động thế giới

  • Hoài Linh