Một trong các chiến dịch tình báo quan trọng nhất của Mỹ trong lịch sử hiện đại là ở ngay giữa Moscow, vào một trong các giai đoạn nguy hiểm nhất của Chiến tranh Lạnh.

{keywords}

Từ năm 1979-1985 là khoảng thời gian xảy ra nhiều sự kiện, như bài phát biểu "đế chế xấu xa" của Tổng thống Ronald Reagan, nỗi lo chiến tranh Mỹ-Liên Xô 1983, sự qua đời của 3 Tổng bí thư Liên Xô, việc bắn hạ KAL 007...

Trong giai đoạn đó, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nhận được các tin tình báo vô cùng quý giá từ nguồn tin ẩn mình trong một phòng thí nghiệm quân sự rất quan trọng của Liên Xô.

Theo Business Insider, trong vài năm và 21 cuộc gặp với các sĩ quan CIA tại Moscow, Adolf Tolkachev, một kỹ sư chịu trách nhiệm giám sát phòng thí nghiệm phát triển radar tại một viện quốc phòng Liên Xô, đã chuyển cho Mỹ thông tin và biểu đồ hệ thống radar mới của Liên Xô.

Tolkachev cố thuyết phục CIA rằng, ông ta rất đáng tin cậy. Tolkachev đã giành 2 năm để thuyết phục sĩ quan tình báo và các nhà ngoại giao Mỹ.

Và khi CIA quyết định đặt lòng tin, ông này đã chuyển cho Mỹ các thông tin về khả năng radar của Liên Xô, điều được đề cập trong tài liệu về chiến lược phát triển và quân sự Mỹ trong thập niên tiếp theo.

Trước khi Tolkachev hợp tác với CIA, tình báo Mỹ không hề biết rằng chiến đấu cơ Liên Xô đã "hạ gục" được các loại radar có thể phát hiện những mục tiêu bay dưới máy bay.

Nhờ có Tolkachev, Mỹ có thể thiết kế máy bay chiến đấu có khả năng mang tên lửa hành trình có đầu đạn hạt nhân, tận dụng ưu thế của những cải tiến mới nhất của Liên Xô trong phát hiện và khai thác các lỗ hổng trong hệ thống radar của kẻ thù.

Liên Xô không hề biết Mỹ đã nắm được tình hình công nghệ của họ. Tolkachev đã tạo nên sự cân bằng quân sự giữa Mỹ và Liên Xô, nhưng theo hướng có lợi cho Washington.

Tolkachev cũng là một phần lý do tại sao kể từ cuối Chiến tranh Lạnh, máy bay do Liên Xô chế tạo chưa bao giờ bắn hạ được một chiến đấu cơ nào của Mỹ.

  • Hoài Linh