Đại diện của một thợ săn kho báu bí ẩn tuyên bố với báo Bild của Đức rằng đã tìm ra một hầm vàng ở gần thành phố Smolensk. Số vàng được Liên Xô cất giấu lúc lực lượng này phải rút đi khi bị quân Đức tấn công năm 1941.


{keywords}

Theo Mikhail Kantor, luật sư đại diện cho thợ săn trên ở Berlin nói, thân chủ của ông ta đã đánh cược mạng sống khi dùng máy dò địa chất để quét khu vực Smolensk cho tới khi phát hiện kho báu ở bên trong một hầm lò gần làng Otnosovo, nằm sâu dưới mặt đất 15-17m. Trong hầm ngầm này, có 6 chiếc xe cút kít chứa 100 tấn trang sức, đá quý và các thỏi vàng.

Với thời giá hiện tại, kho báu trên có giá trị hơn 3,4 tỷ USD.

Các chuyên gia tin rằng có ít nhất 7 tới 8 chiếc xe chất đầy vàng được lấy ra từ chi nhánh địa phương của ngân hàng quốc gia Liên Xô vào tháng 7/1941 - chưa đầy một tháng trước khi Smolensk rơi vào tay quân Đức, và được chuyển tới Moscow. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, lúc băng qua sông Dnieper, đoàn xe bị máy bay ném bom Đức tấn công và một hoặc hơn nữa, xe chở vàng bị phá hủy.

Nhân chứng địa phương cho hay, đã nhìn thấy một cơn mưa tiền xu quý rơi khỏi chiếc xe. Cho rằng không thể đảm bảo an toàn cho chuyến hàng, quân Liên Xô đã tiêu hủy toàn bộ tiền giấy và giấu số hàng quý ở địa phương.

Nhiều thập niên sau, có nhiều báo cáo từ Otnosovo rằng, một lượng lớn tiền xu bằng bạc đã được tìm thấy. Điều này khiến các chuyên gia bắt đầu săn lùng khó báu, vốn được cho là cất giữ ở hai hầm ngầm khác nhau.

  • Hoài Linh