Bí ẩn bao trùm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines dường như đã được giải đáp với báo cáo gây sốc mới của Australia.

{keywords}
Ảnh Express

Trong báo cáo mới của Cục Giao thông Australia, máy bay MH370 đã bị mất điện bí ẩn và buộc phải bay cho tới khi cạn nhiên liệu.

Theo cơ quan trên, các hệ thống sống còn trên máy bay, gồm cả hệ thống báo cáo, trên máy bay đã bị ngắt. Tiếp đó, máy bay đã bay tới khi hết sạch nhiên liệu và đâm xuống biển. Các phi công đã cố gắng bất thành trong việc cứu vãn tình thế.

Viễn cảnh trên được nêu ra trong báo cáo liên quan tới hành động cuối cùng của MH370 - đổi hướng bay. Tuy nhiên, điều này cũng có thể lý giải rằng các phi công đang cố đưa máy bay quay lại đất liền.

Theo giả thuyết trên, do mất điện và mất liên lạc, máy bay tiếp tục đi dọc lộ trình bay cho tới khi cạn nhiên liệu và đâm xuống biển.

Máy bay mang số hiệu MH370 đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh biến mất vào 8/3 năm ngoái.

Báo cáo mới nhất do các nhà điều tra đưa ra cho thấy, máy bay đã bay 7h38, lâu hơn so với lịch trình 5,5h và MH370 đã chuyển hướng sang nam Ấn Độ Dương.

Khi phi công liên lạc lần cuối với kiểm soát viên không lưu ở Kuala Lumpur, máy bay đang hướng về Biển Đông. Vài phút sau, máy bay biến mất khỏi màn hình radar nhưng vẫn bị các thiết bị vệ tinh quân sự phát hiện rằng nó quay ngược lại Malaysia. Báo cáo mới cho rằng sau lần liên lạc cuối, máy bay đã mất điện và bộ phận nhận, phát tín hiệu đã không hoạt động.

Các thông tin trên được thể hiện Dữ liệu vệ tinh đặt trên máy bay. Theo đó, máy bay đã cố tái kết nối bằng cách khởi động lại hệ thống khoảng 1,5h sau và chiếc Boeing 777, chở 239 người, vẫn có thể truyền đi 7 cú "bắt tay" tới vệ tinh (vệ tinh này dùng để vạch lộ trình cho máy bay tới Ấn Độ Dương).

Hiện, các nhà điều tra vẫn chưa lý giải được tại sao điện trên máy bay mất đột ngột, mà chỉ cho rằng có thể là vấn đề kỹ thuật.

  • Hoài Linh