Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này, Chủ tịch Triều Tiên lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc... là hai trong nhiều diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tàu hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Bộ trưởng An ninh Malaysia Shahidan Kassim xác nhận khoảng 100 tàu thuyền đăng ký ở Trung Quốc vừa được phát hiện tiến vào vùng biển của quốc đảo này gần cụm bãi cạn Luconia ở Biển Đông.

Reuters cho biết, thông tấn xã Bernama dẫn lời ông Shahidan Kassim nói rằng các tài sản của Cơ quan Thực thi hàng hải Malayia và hải quân nước này đã được triển khai tới khu vực để giám sát tình hình.

Trung Quốc tự nhận chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, nơi lưu thông số lượng hàng hóa giá trị khoảng 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Bộ trưởng Shahidan tuyên bố Malaysia sẽ có hành động pháp lý nếu phát hiện các tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước ông.

Tin vắn

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 25/3 cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống và các cơ quan chính phủ ở Seoul "một cách không thương tiếc".

- Hai tiếng nổ vang lên khi cảnh sát Bỉ truy quét khủng bố tại một trạm xe điện ở Brussels, nơi vừa hứng chịu loạt vụ tấn công đẫm máu vào một sân bay và một ga tàu điện ngầm hôm 23/3. Báo Anh Telegraph đưa tin, cảnh sát đã "vô hiệu hóa" một đối tượng tình nghi và tìm thấy một bọc chứa chất nổ tại điểm họ tập kích.

- Các nhà chức trách Bỉ thừa nhận họ đã sai lầm khi bỏ lọt một nghi can tấn công Brussels dù đã nhận được cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ về đối tượng.

- Thủ tướng Bỉ Charles Michel thông báo nước này sẽ tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Trong khi đó, theo báo Der Spiegel, cảnh sát Đức đã bắt giữ 2 đối tượng mà họ tình nghi có liên hệ với những kẻ đánh bom liều chết tại Brussels vừa qua.

- Kênh truyền hình al-Mayadeen ngày 25/3 đưa tin, các phần tử IS đã bị quân đội Syria đánh bật khỏi một khu thành cổ của thành phố Palmyra ở miền trung nước này. Chúng rút chạy tới một quận khác cùng thành phố.

- Sau bốn giờ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tự tin tuyên bố Nga và Mỹ đã thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến trình chính trị Syria.

- Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko tuyên bố Moscow sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận lỗi lầm trong vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 hồi tháng 11 năm ngoái.

Tin ảnh

{keywords}

Một cảnh sát pháp lý Bỉ chụp ảnh trong lúc diễn ra các chiến dịch an ninh ở Schaerbeek, Brussels, ngày 25/3 tiếp sau loạt vụ khủng bố đẫm máu hai hôm trước. (Ảnh: Reuters)

Bỉ đã nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất và bắt giữ 6 đối tượng có liên quan vụ việc.

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố nước ông sẽ tiếp tục phản ứng trước sự mở rộng của NATO bằng cách củng cố cho lực lượng bảo vệ biên giới phía tây.

"NATO tiếp tục xây dựng quân đội ở châu Âu, đặc biệt là những khu vực gần biên giới Nga. Tình hình này thực sự khiến Nga lo ngại và chúng tôi cần phải đáp trả", ông Shoigu khẳng định ngày 25/3.

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, Nga sẽ tiếp tục củng cố cho quân khu phía tây với các kế hoạch như thành lập ra 3 sư đoàn mới.

Sự kiện

26/3/1971: Đông Pakistan tuyên bố độc lập với tên gọi Bangladesh, chiến tranh giải phóng Bangladesh bùng phát.

26/3/2010: Tàu tuần tra Cheonan của Hải quân Hàn Quốc bị đắm gần đảo Baengnyeong trên biển Hoàng hải. Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công bằng ngư lôi.

Thanh Hảo