Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn truyền thông Triều Tiên hôm 31/3 cho biết, Bình Nhưỡng dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho lĩnh vực quốc phòng trong năm nay.

Triều Tiên sẽ tăng chi tiêu ngân sách trong năm 2016 lên 5,6% so với năm ngoái, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

{keywords}

Nữ binh sĩ Triều Tiên tham gia một cuộc duyệt binh. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo KCNA, chi tiêu cho quốc phòng trong năm nay của Triều Tiên giảm nhẹ so với con số 15,9% được ghi nhận của năm ngoái.

Kế hoạch về việc chi tiêu ngân sách nhà nước đã được thông qua tại phiên họp toàn thể Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội) được tổ chức vào ngày 30/3 vừa qua..

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cho biết, dựa trên các phân tích độc lập thì ngân sách năm 2016 của Triều Tiên vào khoảng 7,7 tỷ USD. Theo phân bổ ngân sách của Bình Nhưỡng thì số tiền chi cho quốc phòng là khoảng 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con số này có khả năng còn thấp hơn nhiều so với chi phí thực tế mà Triều Tiên dành cho quốc phòng.

Tin vắn

- Khoảng 20 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác đã bị thương sau khi một chiếc cầu vượt đang trong quá trình xây dựng bị sập ở thành phố Kolkata (Calcutta), Ấn Độ hôm 31/3.

- Hãng thông tấn Reuters đưa tin, 4 cảnh sát đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một chiếc xe buýt cảnh sát tại thành phố Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ.

- IS đã cho đăng tải các bức ảnh và biểu tượng trên Internet, kêu gọi những người theo đạo Hồi ở Đức tiến hành các cuộc tấn công giống như ở Brussels (Bỉ), nhằm vào văn phòng Thủ tướng Angela Merkel và sân bay Cologne-Bonn.

- Quốc hội Myanmar hôm 31/3 đã đệ trình dự luật đề xuất thành lập và trao cho bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Dân chủ Quốc gia (NLD), chức "cố vấn quốc gia", một vai trò tương đương với thủ tướng.

- Ít nhất 10 quả bom phát nổ ở vùng bất ổn miền nam Thái Lan trong hai ngày, làm một người chết, nhiều người bị thương.

- Ngày 31/3, tòa án Hiến pháp Nam Phi ra phán quyết khẳng định đương kim Tổng thống Jacob Zuma phải hoàn lại nhà nước số tiền sửa chữa dinh thự cá nhân.

- CHDCND Triều Tiên vừa tăng cường sự hiện diện quân sự dọc biên giới với Hàn Quốc, thiết lập thêm khoảng 200 trạm theo dõi.

- Tổng thống Syria Bashar al- Assad cho biết, ước tính thiệt hại kinh tế mà cuộc nội chiến kéo dài năm năm ở Syria gây ra là 200 tỉ USD.

- Ngày 31/3, Hàn Quốc đã trao trả hài cốt của 36 binh lính Trung Quốc bị thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 tại một buổi lễ được tổ chức ở sân bay quốc tế Incheon.

Phát ngôn

Theo hãng thông tấn RIA của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định rằng ông sẵn sàng tổ chức bầu cử tổng thống sớm, nếu người dân Syria mong muốn.

“Điều này phụ thuộc vào quan điểm của người dân Syria. Nếu người dân Syria mong muốn như thế, tôi sẽ không phản đối. Lẽ tự nhiên là phải đáp ứng nguyện vọng của người dân, chứ không phải của một nhóm đối lập nào”, ông Assad nhấn mạnh.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ sập cầu vượt tại thành phố Kolkata, Ấn Độ, hôm 31/3 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 1/4/1976 – Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne thành lập Apple Inc.

Ngày 1/4/2009 – Croatia và Albania gia nhập NATO.

Sầm Hoa