Tổng thống Barack Obama đã phủ quyết 50 kế hoạch mà CIA trình lên ông với mục đích sắp đặt một sự đổ vỡ của chính quyền Bashar al-Assad ở Syria.


Báo Anh Telegraph đưa tin, trong một cuốn hồi ký ấn hành ngày 4/4, tác giả Douglas Laux cho biết, ông là thành viên của một nhóm có nhiệm vụ tìm ra các cách thực thi tuyên bố của Barack Obama hồi tháng 8/2011 rằng "đã đến lúc Tổng thống Assad phải từ nhiệm".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

CIA - khi đó dưới quyền lãnh đạo của tướng David Petraeus - đã quyết định vũ trang cho các chiến binh của tổ chức Quân đội Syria Tự do. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa bao giờ vượt trội được sự ủng hộ của Iran và phong trào Hezbollah dành cho chính quyền Damascus.

Ông Laux giải thích, điều đó là bởi mọi kế hoạch chi tiết được cả tướng Petraeus lẫn Ngoại trưởng Mỹ khi đó, Hillary Clinton, và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta ủng hộ thì đều bị Tổng thống Obama bác bỏ.

"Chúng tôi đưa ra 50 lựa chọn tốt" - Laux khẳng định trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Mỹ NBC. "Các kế hoạch lựa chọn của tôi đều rất rõ ràng. Nhưng ban lãnh đạo chính trị... đã không cho phép chúng tôi thực thi một kế hoạch đơn lẻ nào cả".

Tổng thống Obama bị cáo buộc là do dự về Syria ngay từ khi nổ ra phong trào chống Bashar al-Assad, khuyến khích quân nổi dậy chỉ với ngụ ý rằng họ nhận được sự ủng hộ của Mỹ chứ không can thiệp dứt khoát.

Theo cuốn hồi ký, một yếu tố trong nhiều kế hoạch khác nhau của CIA là trả tiền cho những cộng sự của ông Assad trong chính quyền để ép ông phải ra đi. Tuy nhiên, các chi tiết đầy đủ không được cuốn hồi ký của Douglas Laux đề cập.

Hầu hết cuốn sách là mô tả về thời gian Laux làm việc ở Afghanistan và Syria. Ông cũng kể về những trải nghiệm cay đắng khi thất bại về chính sách, trong đó có chính sách về Syria mà đã khiến ông quyết định nghỉ việc. Sau khi các kế hoạch của Syria bị từ chối, ông đề nghị CIA rút hết đi nhưng ý kiến đó cũng không được chấp thuận.

Bình luận về nội dung cuốn sách, CIA ra một thông cáo: "Đáng tiếc là sự nghiệp của ông Laux ở CIA không đi đến đâu. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, có thể cùng với tuổi tác và độ chín chắn nhiều hơn, ông ấy sẽ có cái nhìn tốt hơn về thời gian công tác tại đây".

Thanh Hảo

Sự thật gây sốc về Hồ sơ Panama

Một vụ rò rỉ tài liệu mật lớn chưa từng có tiết lộ hàng trăm người giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản như thế nào.

Vì sao Putin tẩy chay hội nghị hạt nhân của Obama?

Sự vắng mặt của Nga - một trong những cường quốc nguyên tử thế giới - đang phủ bóng nghi ngờ lên các kết quả mà hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Washington mong muốn đạt được.

"Thế giới 24h: Obama thẳng thừng chê Trump

Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines...