IS thảm sát hàng loạt con tin, Mỹ chi bộn tiền cho Philippines bảo vệ biển, Triều Tiên nâng tiềm lực bom nhiệt hạch… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Quân đội Syria ngày 8/4 cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sát hại 175 người trong số 344 công nhân một nhà máy xi măng gần thủ đô Damascus mà họ bắt cóc trước đó 4 ngày.

Reuters cho hay, ngày 4/4, IS đã tấn công nhà máy ximăng ở thị trấn Dumair, Đông Bắc thủ đô Damascus, bắt cóc công nhân và đưa đến một địa điểm chưa xác định. Toàn bộ con tin là dân thường.

Thị trấn Dumair hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Syria và các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Cùng ngày 8/4, IS cũng đã tấn công hóa học tại khu Shekh Maqsood, gần thành phố Aleppo, khiến 23 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Hình ảnh từ đoạn video trên mạng Internet cho thấy, có  một lớp khí độc màu vàng phủ khắp nơi, nhưng không rõ là hóa chất gì.

Tháng 8/2013, hàng trăm người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus. Theo báo cáo, trong thành phần hóa học có chứa chất độc sarin.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết tổ IS đang gia tăng vị thế của nhóm này ở Afghanistan kể từ cuối năm 2015, và hiện có khoảng 6.000 tay súng ở đó.

Tin vắn

Điều tra viên của Nga cho biết nguyên nhân vụ tai nạn máy bay mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không FlyDubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bị rơi ngày 19/3 tại sân bay thành phố Rostov-on-Don, miền Nam Nga, có thể là do lỗi của phi công. Chiếc máy bay đã được điều khiển bay theo cách trái ngược với cách thông thường trước khi đâm xuống đất.

USS Gerald R. Ford, tàu chiến đắt nhất từng được đóng với giá 13 tỷ USD, dự kiến sẽ vào biên chế hải quân Mỹ vào tháng 9 năm nay.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ từ chối điều tra vụ giết hại phi công Nga lái Su-24 bị bắn hạ, với lý do tội phạm gây án trên lãnh thổ của Syria. Phát biểu về việc này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho rằng: "Lập luận này hết sức kỳ quặc”.

Ngày 8/4, một quan chức ngoại giao cấp cao của Philippines cho biết Mỹ sẽ cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 120 triệu USD, mức cao nhất trong khoảng 15 năm qua.

Hãng Kyodo dẫn lời Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên Vũ Đại Vĩ đã nói rằng Triều Tiên đang hướng đến việc hoàn thiện một quả bom nhiệt hạch và đã thu được những tiến triển đáng kể.

Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha bị tố cáo nhận hơn 5 triệu USD hối lộ trong vụ tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí Petrobras. Số tiền này là tiền hối lộ để Samsung Heavy Industries và Mitsui giành được hợp đồng thuê hai giàn khoan dầu của Petrobras hồi năm 2012.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, giới chức trách sẽ tăng cường bảo vệ an toàn cho tín hiệu của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trước các hành động gây nhiễu của Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Các sinh viên tham gia biểu tình hô vang sau khi họ được chính phủ mới thả tự do trong đợt ân xá tại phiên tòa hôm 8/4/2016. Chỉ một tuần sau khi nắm quyền, chính quyền mới của Myanamar đã thả tự do cho hàng loạt tù nhân chính trị. Tân tổng thống Myanmar dự định sẽ ân xá cho hơn 100 người nữa từng chịu các án tù chính trị.

Phát ngôn ấn tượng

Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, tướng Mark Milley thừa nhận, khả năng pháo kích của Mỹ ở châu Âu đã tụt hậu so với Nga. "Chúng tôi không thích điều này, chúng tôi không mong muốn, nhưng thực sự họ (Nga) có nhiều phạm vi và nhiều chủng loại hơn" – ông Milley nói tại cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện đề cập đến pháo binh và xe tăng Nga.

Tướng Milley trước đó cũng thừa nhận rằng lực lượng vũ trang Nga hiện nay có tiềm năng chiến đấu hiệu quả rất cao và được trang bị tốt hơn nhiều so với giai đoạn sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, nhưng lợi thế của Nga có vẻ "không quá ấn tượng".

Sự kiện

9/4/1865 – Nội chiến Hoa Kỳ chấm dứt trên thực tế khi tướng miền Nam Robert E. Lee đầu hàng Binh đoàn Bắc Virginia.

9/4/1940 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân đội Đức tiến hành Chiến dịch Weserübung, đồng thời tiến công Đan Mạch và Na Uy.

9/4/1967 – Nguyên mẫu máy bay Boeing 737 tiến hành chuyến bay đầu tiên, hiện là dòng máy bay phản lực bán chạy nhất trong lịch sử hàng không.

Lê Thu