Các công tố viên liên bang Mỹ đưa ra cáo buộc cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert từng lạm dụng tình dục 4 bé trai; Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa liên lục địa... là hai trong số các tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert (Ảnh: Reuters)

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert đã lạm dụng tình dục ít nhất 4 bé trai khi ông làm huấn luyện viên đấu vật tại một trường trung học ở Illinois nhiều chục năm trước.

Trên đây là cáo buộc mà các công tố viên liên bang Mỹ vừa đưa ra, theo hãng tin CNN. Trong tài liệu mới công bố, công tố viên nêu chi tiết các cáo buộc nhằm vào Hastert, Chủ tịch Hạ viện lâu năm nhất của Đảng Cộng hòa (1999-2007).

Cáo buộc được đưa ra ít ngày trước khi Dennis Hastert phải nghe phán quyết trong một vụ án vi phạm tài chính vào ngày 27/4. Năm ngoái, ông đã phải nhận tội dàn xếp các giao dịch tiền để tránh phải báo cáo nơi ông nhận nhiều khoản quỹ lớn mà ông đang rút là từ đâu. Các nhà điều tra cho biết, các giao dịch này bao gồm 3,5 triệu USD Hastert chi ra để mua sự im lặng của một trong những người tố cáo ông.

Các công tố viên này liệt kê 4 bé trai mà Hastert bị cho là đã lạm dụng tình dục khi làm huấn luyện viên tại trường trung học ở Yorkville, bang Illinois. Theo hồ sơ, một nam sinh nữa, người thứ 4, đã chết nhiều năm sau khi bị lạm dụng.

Phía công tố viên cho biết họ đưa ra cáo buộc sau khi các nhà điều tra phát hiện Hastert trả tiền cho một cựu sinh viên để giữ im lặng về các cáo buộc lạm dụng tình dục. Người này nằm trong số 4 người khác khẳng định với các nhà điều tra rằng cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã lạm dụng họ, gồm một người mới 14 tuổi vào lúc đó.

Các vụ việc kể trên diễn ra vào những năm 1960 và 1970. Do vậy, Dennis Hastert sẽ không phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng tình dục vì đã hết thời hạn truy tố.

Tin vắn

- Triều Tiên, ngày 9/4, tuyên bố thử nghiệm thành công một động cơ phản lực năng lượng cao mới dùng cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Chủ tịch Kim Jong-un đích thân tới Trung tâm Vũ trụ Sohae để chỉ đạo và giám sát vụ thử.  

- Ngoại trưởng Mỹ vừa có chuyến công du bất ngờ tới Afghanistan để truyền đạt sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ đoàn kết Afghanistan và tiến trình hòa bình với Taliban.

- Theo Reuters, có thể trong 6 năm tới, Lầu Năm Góc sẽ cần mua thêm 18 động cơ tên lửa RD-180 do Nga chế tạo để phóng vệ tinh quân sự.

- Các tay súng Al Qaeda ở miền nam Yemen đã bắt và hành quyết 15 binh sĩ trung thành với Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

- Lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD), bà Aung San Suu Kyi, vừa trải qua cuộc phẫu thuật đục thủy tinh thể thành công.

- Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc đưa tin, chính phủ Myanmar trả tự do cho 138 tù chính trị, trong đó có 25 phụ nữ. Bên cạnh, hơn 2.000 tù nhân khác đang chờ ân xá cũng được tự do.

- Theo một nguồn tin ngoại giao Philippines, Mỹ sẽ cung cấp viện trợ quân sự trị giá hơn 120 triệu USD cho quốc đảo này trong năm 2016. Hai bên cũng đã hội đàm về kế hoạch Manila tiếp nhận từ Washington một tàu lớp Hamilton thứ 4 để tăng cường năng lực tuần tra biển.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Herald Sun

Hai người tử vong khi một máy bay nhỏ rơi xuống phía bắc thành phố Melbourne ngày 9/4. Tai nạn xảy ra sau khi máy bay khởi hành được khoảng 1 giờ đồng hồ từ sân bay Sunbury.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Phát ngôn

Các quan chức cấp cao của Nga và NATO sẽ có cuộc gặp mặt đầu tiên kể từ khi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đình chỉ mọi mối quan hệ hợp tác với Moscow năm 2014.

Nghị trình của cuộc gặp sẽ đề cập vấn đề Ukraina, Afghanistan và sự hợp tác quân sự.

"Sau quá trình tham vấn với Nga, chúng tôi đã đồng ý sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt của Hội đồng Nga – NATO ở cấp đại sứ. Sự kiện này sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần tới tại trụ sở của NATO ở Brussels. Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề Afghanistan, thoả thuận Minsk ở Ukraina và mối đe doạ khủng bố", trích đoạn thông cáo của NATO.

Sự kiện

- 10/04/1972: Ít nhất 4.000 người chết khi một trận động đất mạnh xảy ra tại nam Iran và san phẳng nhiều ngôi làng.

- 10/04/1998: Hòa đàm Bắc Ireland kết thúc bằng một thỏa thuận lịch sử.

Thanh Hảo