Một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã tấn công vào tỉnh Kumamoto và các khu vực lân cận ở Kyushu vào tối 14/4 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn trăm người khác bị thương, Japantimes dẫn nguồn Cơ quan Địa chất Nhật Bản cho biết.

{keywords}

Trận động đất, được ghi nhận ở cấp 7, mức cao nhất trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản, đã xảy ra tại Kumamoto vào khoảng 9h26 tối (giờ địa phương).

{keywords} 

Tại thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto, các nhà chức trách cho biết có hơn 20 ngôi nhà đã bị sập và một số người bị mắc kẹt dưới đổng đổ nát, bao gồm một phụ nữ bị mất ý thức. Một vài vụ hỏa hoạn cũng đã bùng lên trong thị trấn.

{keywords} 

Hơn 100 người đang được điều trị vết thương tại ba bệnh viện của thành phố Kumamoto, theo các quan chức bệnh viện. Tại các khu vực lân cận như Saga và Miyazaki cũng có thông báo về người bị thương, cảnh sát địa phương cho hay.

Các địa điểm quanh Kumamoto đã ghi nhận những cơn địa chấn từ cấp 3-5. Một vài dư chấn đã xảy ra sau đó, với cường độ đo được từ 5,7-6,4 độ Richter.

{keywords} 

Đài truyền hình NHK đã phát đi những hình ảnh về các tòa nhà bị rung chuyển khi cơn địa chấn đầu tiên tấn công khu vực. Cơ quan dự báo thời tiết cho biết trận động đất được cho là có tâm chấn sâu 10km.

Cảnh sát Kumamoto cũng đã nhận được tin báo có nhiều đường bị hư hỏng.

{keywords} 

Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lập tức thành lập một trung tâm khẩn cấp và chỉ đạo các nhà chứ trách có liên quan thu thập thông tin.

Theo trung tâm dự báo thời tiết, trận động đất Kumamoto là cơn địa chấn cấp 7 đầu tiên kể từ khi động đất gây ra sóng thần tàn phá vùng biển phía đông Nhật Bản vào tháng 3/2011.

Sầm Hoa