- Hôm 19/4, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ đã diễn ra lễ khai mạc kỳ họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về vấn đề ma túy toàn cầu (UNGASS) năm 2016.

Tham dự kỳ họp có trên 1.000 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, các vùng lãnh thổ, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng, TS. Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn.

{keywords}
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Năm 1998, nhận thức được hiểm họa ma túy đang diễn ra nghiêm trong trên thế giới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tổ chức kỳ họp đặc biệt về vấn đề ma túy toàn cầu (UNGASS 1998), qua đó thông qua Tuyên bố chính trị và các biện pháp phòng, chống ma túy.

Sau 18 năm, trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp cũng như những xu hướng mới nổi về vấn đề ma túy, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định tổ chức kỳ họp đặc biệt về vấn đề ma túy toàn cầu lần thứ 2 (UNGASS 2016). Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mới trong chính sách phòng, chống ma túy toàn cầu.

Mục đích của UNGASS 2016 nhằm đánh giá thành tựu, thách thức trong quá trình thực thi Tuyên bố chính trị và Kế hoạch hành động năm 2009 trong việc ứng phó vấn đề ma túy thế giới, đề ra phương hướng cho giai đoạn tiếp theo, để giải quyết toàn diện và triệt để các nguyên nhân cốt lõi và hậu quả của vấn đề ma túy. Kỳ họp gồm có phiên toàn thể và các phiên họp bàn tròn.

{keywords}

Hội nghị đánh dấu bước chuyển mới trong chính sách phòng, chống ma túy toàn cầu.

Nội dung hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề gồm: (1) Giảm cầu và những giải pháp có liên quan bao gồm phòng ngừa và cai nghiện, sức khỏe, đảm bảo tính sẵn có của các hóa chất được kiểm soát dùng trong mục đích y học đồng thời phòng ngừa thất thoát; (2) Giảm cung và những giải pháp đối phó với tội phạm ma túy, chống rửa tiền và khuyến khích hợp tác tư pháp;

(3) Các vấn đề có liên quan đến ma túy, như quyền con người, thanh niên, phụ nữ và cộng đồng; (4) Những thách thức mới, nguy cơ và thực tiễn trong phòng ngừa, đấu tranh chống ma túy toàn cầu trên cơ sở 3 công ước quốc tế về kiểm soát ma túy và nguyên tắc về chia sẻ trách nhiệm chung và hợp tác quốc tế; (5) Phát triển cây thay thế, hợp tác quốc tế trong khu vực, liên khu vực theo chính sách phát triển cân bằng.

UNGASS 2016 dự kiến sẽ thông qua văn kiện kết quả UNGASS dựa trên thảo luận của các nước thành viên tại phiên họp chuẩn bị cho hội nghị, tổ chức vào tháng 3/2016 tại Viên, Áo. Văn kiện này phản ánh quan điểm toàn cầu về giải quyết vấn đề ma túy trong giai đoạn tới.

Dự thảo văn kiện của UNGASS gồm các khuyến nghị: (1) Giảm cầu và các biện pháp liên quan; (2) Bảo đảm tiếp cận các chất được kiểm soát sử dụng trong y tế và khoa học; (3) Giảm cung và các biện pháp liên quan; (4) Những vấn đề liên quan như nhân quyền, thanh niên, trẻ em, phụ nữ, cộng đồng; (6) Tăng cường hợp tác quốc tế; (7) Phát triển thay thế, hợp tác quốc tế về chính sách kiểm soát ma túy toàn diện, cân bằng.

{keywords}h

Mục đích của UNGASS 2016 nhằm đánh giá những thành tựu, thách thức trong quá trình thực thi Tuyên bố chính trị và Kế hoạch hành động năm 2009 trong việc ứng phó với vấn đề ma túy thế giới.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương tham dự sự kiện do 6 nước thành viên Bản thỏa thuận về hợp tác phòng, chống ma túy tiểu vùng sông Mê Công (MOU) gồm Campuchia, Myanma, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam và Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) phối hợp tổ chức.

Sự kiện nhằm giới thiệu với cộng đồng các nước tài trợ, các phái đoàn thường trực và đoàn đại biểu các nước về “Cơ chế hợp tác trong đấu tranh phòng, chống mua bán, sản xuất và sử dụng ma túy ở Tiểu vùng: Sự quan trọng của Tam giác vàng năm 2016”.

Trưởng đoàn Việt Nam có bài phát biểu chào mừng tại sự kiện này thay mặt các nước MOU, với tư cách đại diện nước đương kim Chủ tịch MOU.

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Lê Quý Vương sẽ có bài phát biểu nêu bật chủ trương, chính sách cũng như thành tựu của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy.

Hội nghị UNGASS 2016 sẽ tiếp tục cho đến ngày 21/4/2016.

Ngọc Cầm – Đăng Khoa

Trùm ma túy Tây Bắc 'sập bẫy' đặc nhiệm biên phòng

Các đối tượng trong đường dây này thường trang bị vũ khí nóng, thậm chí cả súng AK, có phân chia các đối tượng cảnh giới, bảo vệ mỗi lần thực hiện việc mua bán, vận chuyển.

Đường dây ma túy khủng núp bóng tiệm vàng

Lực lượng chức năng đã thu giữ 5 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan khác được các đối tượng cất giấu vô cùng tinh vi dưới chiếc ghế massage…

Giữ quan điểm truy tố trùm ma túy Tàng Keangnam

Sau khi TAND tỉnh Bắc Ninh trả hồ sơ điều tra bổ sung, mới đây VKS Nhân dân Tối cao đã có kết luận điều tra bổ sung lần 2 đối với vụ án Tàng Keangnam.

Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống

Khi có “số má”, nhiều tay anh chị Hải Phòng kiếm được bộn tiền từ những hoạt động bất chính. Nhưng ma lực chết người của ma túy đã lôi kéo nhiều kẻ giang hồ cộm cán nhúng chàm.

Trùm ma túy Dũng 'mượt' và hợp đồng 1 tỷ thuê 'khử người'

Sau khi được điều tra viên thu phục, trùm ma túy Dũng “mượt” đã thành khẩn khai nhận “bản hợp đồng” giết người thuê giá 1 tỷ đồng tại Bình Dương...