Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

IS tiến hành nhiều vụ giết người tập thể ở Syria. (Ảnh: Stock)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết tổng cộng hơn 4.000 người ở Syria trong 2 năm qua, theo SOHR – tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Báo Economic Times cho biết, SOHR thống kê số nạn nhân của IS kể từ khi có tuyên bố của tổ chức này vào tháng 6/2014. Báo cáo cho thấy tổ chức này thường xuyên tiến hành các vụ chặt đầu, bắn giết, ném đá và nhiều hình thức hành hình khác như ném khỏi nóc nhà hoặc thiêu sống những người mà IS cho là phạm tội.

Tính đến tháng thứ 22 của "vương quốc" Hồi giáo mà IS tuyên bố thành lập, 4.144 người đã bị chúng xử tử.

Theo SOHR, nạn nhân của IS chủ yếu là dân thường, ước tính khoảng 2.230 người, trong đó có 3 cuộc thảm sát quy mô lớn nhằm vào người Sunni và Kurd. Phụ nữ và trẻ nhỏ cũng là nạn nhân, bên cạnh đó còn có các thành viên của chính IS và chiến binh thù địch.

SOHR kêu gọi Liên Hợp Quốc hãy chặn đứng tội ác và những vi phạm của IS chống lại người dân Syria. Theo tổ chức này, trong vòng một tháng tính đến 29/3, 80 vụ giết chóc xảy ra trên lãnh thổ IS ở các tỉnh Deir ez-Zor, Raqqa, Damascus, Aleppo, Homs và Al-Hasakah.

Tin vắn

- Một kẻ liều chết lao xe bom vào một khu chợ đông người ở ngoại ô thủ đô Baghdad làm ít nhất 24 người chết và hơn 40 người bị thương. Chiếc xe phát nổ gần một đoàn người Shiite hành hương đi qua.

- Nhà Trắng tuyên bố Washington và Seoul sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD ở Hàn Quốc, bất chấp phản đối của Nga và Trung Quốc.

- Liên Hợp Quốc thông báo, các bên đối địch ở Yemen bắt đầu cuộc đàm phán trực tiếp về “những vấn đề mấu chốt” trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 13 tháng tại đất nước Ảrập này.

- Cảnh sát Na Uy cho biết họ vẫn tiếp tục tìm kiếm 2 người mất tích sau vụ tai nạn máy bay Airbus EC-225 làm 11 hành khách cùng 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Tạp chí Phố Wall đưa tin, Mỹ và các đồng minh NATO đang chuẩn bị bố trí bốn tiểu đoàn gồm khoảng 4.000 lính tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

- Đón tiếp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 30/4, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh mong muốn quan hệ Trung – Nhật “trở lại quỹ đạo bình thường”. Theo ông, đã có một số dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương đang cải thiện nhưng vẫn chưa đủ mạnh.

Tin ảnh

{keywords}

Một tòa chung cư 6 tầng ở thủ đô Nairobi của Kenya bị sập vì mưa lớn khiến 7 người chết. Hàng trăm người được giải cứu sau đó và chưa rõ còn bao nhiêu người mắc kẹt bên trong. Ảnh: Today FM

Phát ngôn

Hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 rằng, vì máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ tắt bộ phát tín hiệu nên máy bay Nga mới có cuộc bay chặn bị đánh giá "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp".

Trước đó, phát ngôn viên Quân đội Mỹ Michelle L. Baldanza tuyên bố, ngày 29/4 chiếc Su-27 của Nga tiếp cận RC-135 của Mỹ với khoảng cách chỉ hơn 7,5 m ở không phận quốc tế trên Biển Baltic. Moscow cho biết đã cử Su-27 đi chặn RC-135 trong lúc máy bay Mỹ đang "tiếp cận biên giới" Nga ở Biển Baltic mà không bật bộ phận phát tín hiệu để xác định.

"Tất cả các chuyến bay của Nga được tiến hành phù hợp với quy định quốc tế về sử dụng không phận. Không quân Mỹ có hai giải pháp: Hoặc là không bay gần biên giới chúng tôi, hoặc không được tắt bộ phát tín hiệu để nhận dạng", trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Sự kiện

30/4/1945: Adolf Hitler và vợ là Eva Braun cùng tự sát sau khi kết hôn được một ngày. Hồng Quân cắm cờ thắng lợi trên nóc Toà nhà Quốc hội Đức.

30/4/1948: 21 quốc gia châu Mỹ ký hiến chương của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ tại Botoga, Colombia.

Thanh Hảo

Thế giơ, 24h, VietNamNet, IS, nhà nước hồi giáo, xử tử, hành quyết, giết người, thảm sát,Mỹ, Nga, Iraq, liều chết, đánh bọm, tấn công