Ứng cử viên Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua, theo dữ liệu thăm dò dư luận công bố vào sáng nay, 10/5.

Với 89% số phiếu bầu được kiểm vào sáng nay, ông Duterte – người được mệnh danh là ‘Donald Trump của châu Á - dẫn trước đối thủ sát nút với ông là ứng viên Mar Roxas tới 5,92 triệu phiếu.

{keywords}
Ứng cử viên Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Duterte có 38,65% phiếu bầu, còn ông Roxas có 23,16% phiếu, Nghị sĩ Grace Poe đứng thứ ba với 21,71% phiếu.

Tại Philippines, ứng viên nào giành được số phiếu cao nhất sẽ là người thắng cử.

“Với sự khiêm tốn, hết sức khiêm tốn, tôi xin nhận sự ủy nhiệm của người dân. Điều tôi có thể hứa hẹn với các bạn là tôi sẽ làm tất cả những gì tốt nhất, không chỉ trong những giờ đi bộ, mà còn trong cả giấc ngủ của tôi” – kênh CNA dẫn lời ông Duterte nói sau khi dữ liệu được công bố.

Ông Rodrigo Duterte năm nay 71 tuổi, là cựu thị trưởng thành phố Davao và cầm quyền tại đây suốt hơn 20 năm.

Là người chủ trương dùng ‘bàn tay sắt’ để tấn công tội phạm, ông giúp Davao trở thành nơi có trật tự an ninh nên giành uy tín cao trong công chúng. Tuy nhiên, cách thức quản lý quá cứng rắn của ông cũng gây ra tranh cãi khi từ cuối thập niên 90 đến nay, ông đã cho tử hình 1000 nghi phạm.

Về đối ngoại, ông được cho là có quan điểm khác xa với Tổng thống tiền nhiệm là Benigno S. Aquino, khi chủ trương không quá lệ thuộc vào Mỹ, và mềm mỏng hơn với Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát lo ngại việc ông Duterte thắng cử sẽ tác động theo hướng tiêu cực lên kết quả vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới biển Đông, dự kiến công bố vào tháng tới, và có thể thay đổi chiều hướng tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này.

Ông Rodrigo Duterte nói rằng Trung Quốc nên tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo luật quốc tế, và nên cùng Philippines khai thác dầu và khí ngoài khơi.

“Tôi muốn nói với Trung Quốc rằng: ‘đừng đòi hỏi cái gì ở đây, và tôi sẽ chẳng cố chấp mà nói rằng đấy là của tôi’. Nhưng sau đó tôi sẽ chỉ để mắt nhắm hờ… Còn nếu bạn muốn liên doanh thì tốt thôi, chúng ta có thể cùng có dầu và khí. Tôi tin vào việc sẻ chia” – Reuters dẫn lời ông Rodrigo Duterte về vấn đề biển Đông và tranh chấp với Trung Quốc tại khu vực này.

Lê Thu

Philippines: Nhiều người bị bắn chết ngay trước giờ bầu cử

Bảy người bị bắn chết và một người khác bị thương khi một đoàn xe bị tấn công ở Philippines sáng nay ngay trước khi các điểm bầu cử mở cửa trên toàn nước này.

TQ sẽ làm đường băng trên bãi cạn chiếm của Philippines

TQ sẽ bắt đầu các hoạt động xây dựng trái phép trên bãi cạn Scarborough vào cuối năm nay và có thể còn làm đường băng để mở rộng tầm với của không quân ra Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Philippines bắt tay giữa Biển Đông

Mỹ cam kết ủng hộ Philippines chống lại “sự áp chế và đe dọa”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố.