Hàng chục xe quân sự và trực thăng tấn công của Nga được triển khai tới Syria có thể đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của IS.

Những tấm ảnh do Stratfor, công ty tư vấn tình báo Mỹ, công bố hôm 24/5 cho thấy những mảnh vụn cháy đen của 4 chiếc trực thăng tấn công và hàng chục xe tải tại một căn cứ không quân mà Nga sử dụng ở gần thành phố Tiyas.

{keywords}

Telegraph cho biết, những bức ảnh dường như đã xác nhận cho tuyên bố trước đó của IS rằng 4 trực thăng và 20 xe tải đã bị phá hủy trong một đám cháy ở căn cứ Nga. Đây là tổn thất lớn nhất về vật chất mà Nga hứng chịu kể từ khi nước này can thiệp vào chiến trường Syria hồi tháng 9 năm ngoái.

Nga đã phủ nhận thông tin trên, đồng thời tuyên bố đó là chương trình tuyên truyền của IS. Và rằng, các tấm ảnh cho thấy những tổn thất tại căn cứ này trong suốt các tháng giao tranh dữ dội trước đó, trước khi quân Nga bắt đầu sử dụng căn cứ vào đầu năm nay.

Mọi trực thăng của Nga triển khai tới Syria đều "đang thực hiện sứ mệnh được giao là tiêu diệt khủng bố", Thiếu tướng Igor Konashenkov, một phát ngôn viên quân sự Nga cho biết tại Moscow. "Có nhiều đồn thổi về việc trực thăng quân sự và hàng chục xe tải của Nga bị phá hủy, nhưng tất cả đều là tác phẩm của các tuyên truyền viên IS khi nhóm này cố tung tin như vậy cách đây 10 ngày".

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Stratfor cho hay, các tấm ảnh mới cho thấy tuyên bố của IS "rất chính xác" và đám cháy là do tấn công khủng bố chứ không phải tai nạn.

"Các tấm ảnh cho thấy, đó không phải là vụ nổ ngẫu nhiên. Nó cho thấy, Nga đã chịu tổn thất khá nặng. Toàn bộ một đơn vị trực thăng đã bị tiêu diệt", nhà phân tích của Stratfor là Sim Tack nói với BBC. 

IS từng đưa ra thông báo qua kênh tin tức al-Amaq vào đúng ngày vụ tấn công diễn ra - hôm 14/5. Nhóm này tuyên bố, có một đám cháy ở căn cứ, 4 trực thăng và 20 xe tải chở tên lửa đã bị phá hủy.

Quân Nga bắt đầu hiện diện tại Tiyas, một căn cứ không quân cũ của Syria, sau khi Palmyra được giải phóng vào tháng 3.

  • Hoài Linh

Obama sắp tiết lộ bí mật quan trọng?

Nhà vận động hành lang có tiếng ở Mỹ Steve Bassett cho hay, trước khi kết thúc nhiệm kỳ cuối,  Tổng Thống Obama sẽ có một tiết lộ chấn động.

Triều Tiên nói đề xuất của Donald Trump là 'vớ vẩn'

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết, đề xuất gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump là "vớ vẩn".

Xe hơi lội nước tốc độ cao đầu tiên trên thế giới

Humdinga, chiếc xe hơi lội nước có thể di chuyển với tốc độ cao ở cả trên bộ lẫn dưới nước đầu tiên trên thế giới, vừa ra mắt công chúng.