Lãnh đạo các quốc gia G-7 hôm 26/5 đã nhất trí rằng cần gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc về những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền và tranh cãi lãnh thổ tại biển Đông.

Tờ IBTimes cho hay, trong cuộc gặp tại Ise-Shima (Nhật Bản) hôm 25-26/5, các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Pháp, Canada, Đức, Italy và Anh đã bày tỏ lo ngại về tình hình tại biển Đông và biển Hoa Đông – nơi đang xảy ra các tranh cãi lãnh thổ.

{keywords}
Lãnh đạo các quốc gia G-7 nhóm họp tại Nhật Bản, từ 25-26/5. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi lo ngại về tình hình tại biển Hoa Đông và biển Đông, và nhấn mạnh tầm quan trọng mang tính nền tảng của việc quản lý và dàn xếp tranh chấp một cách hòa bình” – kênh Channel News Asia dẫn tuyên bố của hội nghị G-7.

Bản tuyên bố này tránh nêu tên cá nhân quốc gia cụ thể nào.

Tuy nhiên, bên lề hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk bình luận rằng khối G-7 nên có ‘quan điểm rõ ràng và cứng rắn’ đối với các đòi hỏi trên biển của Trung Quốc.

Cũng trong dịp này, Nhật Bản và Canada chia sẻ ‘lo ngại nghiêm trọng’ về tuyên bố và động thái quân sự hóa tại biển Đông, dù không ám chỉ bên nào.

Đáp trả các tuyên bố này, Trung Quốc lập luận rằng tình hình tại biển Đông ‘không liên quan’ gì tới G-7.

{keywords}

Lãnh đạo các quốc gia G-7 nhóm họp tại Nhật Bản, từ 25-26/5. Ảnh: Reuters

“Trung Quốc kiên quyết phản đối các quốc gia đơn lẻ đang thổi phồng vấn đề biển Đông vì lợi ích cá nhân” – Reuters dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Đồng thời, truyền thông Trung Quốc cảnh báo nhóm G-7 không ‘can thiệp’ vào tranh chấp ở biển Đông.

Tân Hoa Xã đăng tải bài viết nói rằng G-7 ‘nên tập trung vào việc của mình, thay vì chỉ tay vào người khác’.

Bài báo còn cáo buộc Nhật ‘cố tình lợi dụng vị thế chủ nhà hội nghị G-7 và lôi kéo ‘đồng minh và cảm tình viên’ để cô lập Trung Quốc’.

Hiện nay, Trung Quốc đang vướng vào tranh chấp nhóm đảo tại biển Hoa Đông với Nhật Bản.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý đối với hơn 80% diện tích biển Đông, gần đây cấp tập xây dựng, bồi đắp các đảo chiếm giữ trái phép, gây nên lo ngại về leo thang căng thẳng và xung đột quân sự trong khu vực.

Lê Thu

Chiến cơ TQ chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông

Hôm 17/5, máy bay trinh sát Mỹ đã bị “hai chiến đấu cơ chiến thuật của Trung Quốc” chặn khi đang tuần tra định kỳ trên không phận quốc tế.

Obama nói TQ hành xử "như đứa trẻ to xác" ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ nói, Trung Quốc có xu hướng cư xử như thể "những đứa trẻ to xác ở quanh đây" trong các tranh chấp trên biển với nhiều nước khác ở Biển Đông.

Mỹ - Philippines tuần tra chung ở biển Đông

Mục đích của việc này là tăng cường khả năng phối hợp giữa hai quân đội, tạo nền tảng cho các lực lượng tuần tra chung trên biển và trên không.