Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter kêu gọi Trung Quốc tham gia một "mạng lưới an ninh dựa trên nguyên tắc" dành cho châu Á, nhấn mạnh quân đội Mỹ vẫn mạnh nhất thế giới và vẫn đảm bảo cho an ninh khu vực trong nhiều thập niên tới.

Theo hãng tin Reuters, nhằm xóa tan một số lo ngại ở châu Á về sức mạnh ngăn chặn của Mỹ, Bộ trưởng Carter khẳng định tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore rằng, cách tiếp cận của Mỹ với châu Á – Thái Bình Dương vẫn là "cách tiếp cận của cam kết, sức mạnh và bao hàm".

{keywords}

Ảnh: StraitTimes

Ông nhấn mạnh, căng thẳng ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang củng cố các tuyên bố chủ quyền bằng cách bồi đắp các đảo nhân tạo – cùng với chương trình hạt nhân của Triều Tiên và chủ nghĩa cực đoan bạo lực đang thách thức hòa bình khu vực, và các nhà lãnh đạo cần phải hợp tác với nhau để đảm bảo một tương lai tích cực dựa trên nguyên tắc.

Bộ trưởng Carter nói thêm, Mỹ và nhiều nước châu Á đang tăng cường hợp tác an ninh để đảm bảo họ có thể đưa ra lựa chọn "mà không bị ép buộc và dọa dẫm".

"Ngay cả khi Mỹ tiếp tục là quân đội mạnh nhất và là nước bảo đảm chính cho an ninh trong khu vực trong nhiều thập niên tới, thì các mối quan hệ song phương đang phát triển chứng tỏ các nước trên toàn khu vực vẫn quyết tâm hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của khu vực", ông Carter lý giải.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, một số "hành động mở rộng và chưa từng có tiền lệ" của Trung Quốc khi theo đuổi các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã làm gia tăng lo ngại về các ý định chiến lược của nước này. Ông kêu gọi Bắc Kinh gia nhập xu hướng của khu vực, nếu không sẽ có nguy cơ "dựng Vạn lý Trường Thành tự cô lập mình".

"Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đóng vai trò có trách nhiệm trong mạng lưới an ninh dựa trên nguyên tắc của khu vực. Chúng tôi biết sự hiện diện của Trung Quốc tạo ra một mạng lưới mạnh hơn và một khu vực thịnh vượng, an toàn và ổn định hơn", ông Carter nói.

Thanh Hảo