Ít nhất 50 người thiệt mạng, 53 người khác bị thương trong vụ tấn công tồi tệ ở hộp đêm Pulse, thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, đây là vụ xả súng chết chóc nhất trong lịch sử đất nước này. Các vụ từng cầm giữ kỷ lục trước đó là vụ trường Virginia Tech năm 2007 với 32 người chết và vụ ở trường tiểu học Sandy Hook năm 2012 với 27 người thiệt mạng.

Thị trưởng Orlando, ông Buddy Dyer, nói rằng ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với thành phố. Ông đề nghị thống đốc bang cũng đưa ra lệnh tương tự với toàn tiểu bang.

{keywords}
Thủ phạm Omar Mateen. (Ảnh: The Mirror)

Vụ xả súng tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính xảy ra vào sớm ngày 12/6 (tức chiều 12/6 theo giờ Việt Nam). Sau 3 giờ đấu súng, cảnh sát đã tiêu diệt được tay súng. Tên này là Omar Mateen, 29 tuổi, đến từ Fort Pierce, cách hộp đêm Pulse 150km.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Mateen sinh ra trong một gia đình Afghanistan nhập cư. Tên này có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan, có cảm tình với IS. Tên này đã mang một khẩu súng trường, một súng ngắn và vật liệu nổ khi tấn công quán Pulse.

Mặc dù tên này đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng cảnh sát, nhưng chưa đủ để cơ quan chức năng lập án điều tra. Thủ phạm "có tổ chức và chuẩn bị kỹ càng", Cảnh sát trưởng Orlando John Mina nhận xét về vụ tấn công của Mateen tại quán Pulse.

Một phát ngôn viên FBI nói, các nhà điều tra tin rằng kẻ tấn công có thể là phần tử cực đoan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cơ quan điều tra đang xem xét nhiều đầu mối khác nhau.

Thanh Vân